TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thi tìm hiểu sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn cho thanh thiếu niên

Sáng 25/5/2012, tại thị xã Chí Linh  Trường  Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) phối hợp cùng với UBND thị xã Chí Linh tổ chức Hội thi liên trường tìm hiểu về sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn cho thanh thiếu niên của 5 trường THCS và THPT trên địa bàn thị xã Chí Linh. Đây là một trong những chuỗi hoạt động can thiệp tại cộng đồng của Dự án nâng cao sức khỏe sinh sản (SKSS), tình dục an toàn (TDAT) cho thanh thiếu niên ở Chí Linh (Hải Dương) của Trường ĐHYTCC triển khai.

 

 

Ban Giám khảo của Hội thi

 

Phát biểu khai mạc tại Hội thi, ThS Trương Quang Tiến, Trưởng bộ môn Giáo dục sức khỏe, nghiên cứu viên chính của Dự án nâng cao SKSS, TDAT cho thanh thiếu niên ở Chí Linh (Trường ĐHYTCC) cho biết: “Hội thi này là một trong những hoạt động can thiệp tích cực của Dự án. Mục đích của Hội thi nhằm giúp các em thanh thiếu niên trang bị kiến thức và hiểu biết hơn về SKSS, TDAT. Việc chăm sóc SKSS, TDAT vị thành niên nếu được tuyên truyền, giáo dục tốt sẽ hướng các em đến những suy nghĩ, đánh giá, lựa chọn đúng đắn trong tình bạn, tình yêu để tiến đến hôn nhân khi cơ thể đã hoàn toàn trưởng thành, có đủ điều kiện về sức khỏe, vật chất, được chuẩn bị về tinh thần cho việc sinh con và nuôi con trong điều kiện tốt nhất. Bên cạnh đó, cha mẹ, thầy cô, y bác sĩ, đoàn thể thanh niên, các tổ chức xã hội… phải là những đối tượng chính sẽ phối hợp một cách tích cực trong các chương giáo dục giới tính, chăm sóc SKSS, TDAT cho trẻ vị thành niên. Chính điều này sẽ là nền tảng để xây dựng nên những gia đình hạnh phúc, đóng góp vào sự ổn định và phồn vinh của xã hội.”

 

 

Màn thi chào hỏi ấn tượng của trường THCS Văn An

 

 

 

Các cổ động viên nhiệt tình

 

Hội thi đã thu hút 3 trường THPT: Bến Tắm, Chí Linh, Trần Phú và 2 trường THCS: Sao Đỏ và Văn An tham dự. Hội thi gồm 4 phần: Chào hỏi, kiến thức, năng khiếu và tình huống. Ở mỗi phần thi, các đội đã mang đến rất nhiều các tiết mục đặc sắc. Nếu như ở phần thi chào hỏi, các đội mang đến sự ngẫu hứng trong phần dàn dựng thì ở phần thi kiến thức và tình huống các em đã rất bản lĩnh thể hiện được sự hiểu biết của mình về SKSS và TDAT vị thành niên. Không những có kiến thức về SKSS, TDAT, các em đến từ đội trường THPT Chí Linh còn mang đến Hội thi phần hùng biện xuất sắc, thông minh được Ban Giám khảo và khán giả cổ vũ nhiệt tình.

Trải qua 4 vòng thi, giải Nhất đã thuộc về trường THPT Chí Linh, giải Nhì thuộc về trường THCS Sao Đỏ, giải Ba thuộc về trường THPT Trần Phú, 2 giải Khuyến khích thuộc về trường THPT Bến Tắm và trường THCS Văn An. Ngoài ra, Ban Giám khảo đã trao giải tài năng cho trường THPT Bến Tắm và giải ứng xử cho trường THPT Chí Linh.

 

 

Hào hứng với phần thi kiến thức “Chung sức”

 

 

 

Sôi động với phần thi năng khiếu

 

 

Kịch tính trong phần thi tình huống

 

 

 

Giải Nhất thuộc về trường THPT Chí Linh


 

Ban Giám khảo, Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với 5 đội chơi

 

Kết quả khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với 19 chương trình giáo dục giới tính trường học ở nhiều nước cho thấy, trẻ vị thành niên có hoạt động tình dục trễ hơn, giảm hoạt động tình dục, biết cách sử dụng các biện pháp ngừa thai một cách hiệu quả, và hoàn toàn không thúc đẩy trẻ có hoạt động tình dục sớm và nhiều hơn. Giáo dục giới tính bao gồm: Sự phát triển của giới tính, sức khỏe sinh sản, các mối quan hệ cá nhân, tình cảm, về ngoại hình, về vai trò của giới. Những kiến thức về giáo dục giới tính giúp trẻ vị thành niên có một quan điểm tích cực về tình dục, đồng thời cung cấp các thông tin và kỹ năng để trẻ vị thành niên có được thái độ và hành vi đúng, hiểu biết và có trách nhiệm về những quyết định của mình. Được biết Dự án nâng cao SKSS, TDAT cho thanh thiếu niên ở Chí Linh (Hải Dương) của Trường ĐHYTCC triển khai trong 2 năm (2010 – 2012) can thiệp tại 8 trường THPT và THCS trên địa bàn thị xã Chí Linh đã thu được nhưungx kết quả tích cực. Tại các trường học dự án triển khai thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trên lớp theo tuần kèm theo các tài liệu truyền thông cần thiết, poster về SKSS vị thành niên. Một số trường có góc thân thiện để các em học sinh có thể tìm hiểu, tư vấn về các vấn đề liên quan đến SKSS, TDAT thanh thiếu niên. Ngoài ra, tại các trạm y tế của thị xã Chí Linh, dự án cũng đặt góc thân thiện để các em thanh thiếu niên có thể đến tìm hiểu, tư vấn về SKSS, TDAT nhằm nâng cao hiểu biết về vấn đề vẫn được coi là “nhạy cảm” này.

 (BT)

 

Share