TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Diễn đàn về phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Trong 2 ngày từ 18 và 19/10/2012, tại Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) và Trường đại học Y tế công cộng đã phối hợp tổ chức Diễn đàn về Phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam để đánh giá kết quả hoạt động dự án giai đoạn 2008-2011, nêu hướng đi cho giai đoạn tiếp theo.

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch VAVA nhấn mạnh: “Tổ chức phục hồi chức năng tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong trong chiến tranh Việt Nam” được triển khai điểm tại 3 huyện của 3 tỉnh Đồng Nai, Quảng Ngãi, Thái Bình đã cải thiện được chất lượng cuộc sống, giúp cho nạn nhân hòa nhập cộng đồng thông qua các biện pháp kỹ thuật phục hồi chức năng, cung cấp dụng cụ trợ giúp, chuyển giao kiến thức…” Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh mong diễn đàn đạt được kết quả cao, thiết thực giúp các nạn nhân chất độc hóa học và gia đình khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng; đề nghị mở rộng Dự án, trước mắt là mở rộng dự án tới các huyện còn lại của 3 tỉnh Đồng Nai, Quảng Ngãi, Thái Bình, sau đó là mở rộng  tới các tỉnh còn lại trên cả nước.

 

 

 

 

Báo cáo tình hình triển khai Dự án giai đoạn 2008 - 2011, PGS.TS.BS Trần Trọng Hải, Phó trưởng Ban quản lý Dự án cho biết: Hầu hết các mục tiêu đầu ra của Dự án đều đã gần đạt được, trong đó có một số kết quả đã vượt so với mục tiêu đề ra như, số người khuyết tật được tập luyện tại nhà là hơn 7.000 người (mục tiêu là 6.000 người).

 

 

 

Tại Diễn đàn, hơn 20 bản tham luận của các nạn nhân và tổ chức hữu quan như của Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ … về kết quả thực hiện dự án giai đoạn 1, những khó khăn và kiến nghị cho giai đoạn tiếp theo đã được trình bày. Ngoài các báo cáo của các nhà khoa học, các nhà quản lý đã được bổ sung, minh hoạ bằng phát biểu tham luận của nhiều nạn nhân chất độc da cam và cán bộ phụ trách các trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam ở các địa phương. Hầu hết các ý kiến phát biểu đều kiến nghị Chính phủ, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam quan tâm hơn

Được biết, hiện nước ta có trên 3 triệu nạn nhân phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin. Đối với thế hệ con, cháu của những nạn nhân bị phơi nhiễm trực tiếp, tỷ lệ phơi nhiễm chiếm 2,95%, gấp 4 lần so với thế hệ trước. Hầu hết dị tật biểu hiện rất đa dạng và nặng nề, tập trung ở các cơ quan thần kinh như: thiểu năng trí tuệ, rối loạn tâm thần, động kinh... Đa số gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin đời sống khó khăn, nhiều người chưa được hưởng trợ cấp...

(BT)

 

 

Share