TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Đánh giá hiện trạng đào tạo nhân lực y tế

Sáng ngày 24/6 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chia sẻ thông tin kết quả dự án "Nghiên cứu đánh giá thực trạng đào tạo nhân lực y tế" do Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế, Trường Đại học Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định tiến hành triển khai.

Tham dự hội thảo, về phía các Bộ, ngành, và tổ chức quốc tế có GS.TS. Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, các đại diện của Vụ Tổ chức Cán bộ, Cục Phòng chống HIV/AIDS và Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế), đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện Tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. Về phía các đơn vị nghiên cứu có GS.TS Lê Vũ Anh - hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng, PGS.TS. Kim Bảo Giang - giám đốc Trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng Đại học Y Hà Nội, TS. Lê Thanh Tùng - hiệu trưởng Trường Đại học Điều Dưỡng Nam định, các thành viên nhóm nghiên cứu về nhân lực y tế của 5 nước Ấn độ, Thái Lan, Trung Quốc, Bangladesh, Việt Nam, khách mời danh dự đến từ các nước bạn Lào, Myama và Campuchia cùng đông đảo đại diện Ban giám hiệu và cán bộ quản lý đào tạo đến từ 21 trường Đại học, Cao đẳng Y trên toàn quốc.

 

GS.TS. Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo – Bộ Y tế phát biểu khai mạc.

 

Cùng với GS.TS. Nguyễn Công Khẩn, GS.TS Lê Vũ Anh - Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng giữ vai trò chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - đánh giá cao những nỗ lực của Trường Đại học Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định trong việc triển khai dự án nghiên cứu. Cục trưởng cho biết, vấn đề nguồn nhân lực y tế, đào tạo và phân bổ nguồn lực đang là vấn đề rất cấp bách trong bối cảnh chúng ta phải đối mặt với những khó khăn về nguồn nhân lực khi nền y tế của đất nước đang trong giai đoạn có nhiều biến chuyển.

 

Quang cảnh hội thảo.

Các bài trình bày tại hội thảo đã chỉ ra hiện trạng đào tạo bác sĩ đa khoa, y tế công cộng và điều dưỡng, đồng thời nêu ra các đánh giá về thực trạng của các cơ sở đào tạo và thực trạng các chính sách đào tạo nhân lực y tế ở Việt Nam. Hội thảo cũng được lắng nghe các ý kiến trao đổi và chia sẻ từ các chuyên gia đại diện của các nước Ấn độ, Thái Lan, Trung Quốc, Bangladesh... và đại diện các trường Đại học, Cao đẳng Y tại Việt Nam xoay quanh các nội dung nghiên cứu về đào tạo nhân lực.

 

 

 

Từ trái sang phải, các báo cáo viên trong hội thảo gồm PGS.TS. Phạm Việt Cường - ĐHYTCC, PGS.TS. Kim Bảo Giang - ĐHYTHN, ThS. Nguyễn Kim Hà - ĐH Điều Dưỡng Nam Định, TS. Lã Ngọc Quang - ĐHYTCC, ThS. Nguyễn Thái Quỳnh Chi - ĐHYTCC và TS. Vũ Thị Hoàng Lan - ĐHYTCC.

Dự án "Nghiên cứu đánh giá thực trạng đào tạo nhân lực y tế Việt Nam" do tổ chức Chinal Medical Board (CMB) tài trợ, bắt nguồn từ đề án “Đổi mới đào tạo nhân lực y tế” của Bộ Y tế. Dự án được triển khai nhằm cung cấp các bằng chứng và xác định các lĩnh vực ưu tiên cần được đổi mới để đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn 2011 – 2020. Dự án nghiên cứu này bao gồm các cấu phần về đánh giá chính sách đào tạo nhân lực y tế tại Việt Nam nói chung hiện nay; cấu phần đánh giá các cơ sở đào tạo y tế và cấu phần đánh giá năng lực của sinh viên và cựu sinh viên là bác sĩ đa khoa, cử nhân y tế công công cộng và  cử nhân điều dưỡng được thực hiện tại 17 trường Đại học và Cao đẳng Y trên cả nước.

 

 

Các đại biểu trong hội thảo.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, dự án cũng đưa ra các khuyến nghị đối với Bộ Y tế, các Bộ, ngành có liên quan, các cơ sở đào tạo và người sử dụng nhân lực về chính sách tăng cường tuyển sinh từ vùng khó khăn; rà soát và chuẩn hóa các chương trình đào tạo nhân lực y tế; đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy, đặc biệt là cơ sở hạ tầng cho e-learning; tăng cường cơ hội đào tạo nâng cao trình độ, cải thiện môi trường làm việc và tăng thu nhập cho các cán bộ y tế ở các cơ sở...

Các kết quả của dự án là những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng đề án “Đổi mới đào tạo nhân lực y tế” của Bộ Y tế nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế trong thời gian tới.

(TT)

 

Share