TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Tuổi trẻ Y tế Công cộng tri ân các anh hùng liệt sĩ và tình nguyện vì cộng đồng năm 2013

Tình nguyện vì cộng đồng là hoạt động quan trọng nhất trong chiến dịch mùa hè tình nguyện, một hoạt động thường niên của Đoàn trường Đại học Y tế Công cộng. Sau khi kết thúc chiến dịch Tiếp sức mùa thi, chúng tôi, những sinh viên tình nguyện lại háo hức chuẩn bị cho chuyến đi mới, điểm đến năm nay là xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Rời thủ đô Hà Nội hoa lệ từ sáng sớm, sau 2 tiếng đồng hồ băng qua những con đường cao tốc, những cánh đồng lúa xanh mướt hai bên đường, cả đoàn có mặt tại trường THCS xã Cao Đại – địa điểm tập kết của đội trong thời gian tình nguyện tại Vĩnh Phúc. Ngay khi đến nơi, cả đội cùng bắt tay vào việc ổn định “căn cứ” để có thể dành nhiều thời gian và hoàn thành tốt những công việc tình nguyện trên địa bàn trong 5 ngày tiếp theo.

Công việc tình nguyện vì cộng đồng trong ngày đầu tiên của Đội là trao tặng hai tủ sách thân thiện cho nhân dân xã Cao Đại, tủ sách được đặt tại Thư viện của nhà Văn hóa xã. Được biết nhà văn hoá xã là một trong chín nhà văn hoá tiêu biểu của toàn quốc nên hai tủ sách do Trường ĐH YTCC trao tặng đã được chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Tủ sách gồm 446 cuốn sách, tài liệu và 555 báo tạp chí các loại được chia nhiều ngăn với nhiều loại khác nhau như: sách truyện thiếu nhi, sách khoa học thường thức, sách văn hóa tâm linh, sách y học… cùng nhiều loại tạp chí khoa học và tạp chí đời sống nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin phong phú của người dân nơi đây.

 

 

(Thầy Phan Văn Tiến – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và Đoàn Thanh niên trao tặng 02 tủ sách thân thiện cho xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc)

Ngày thứ hai tại Vĩnh Phúc, vào buổi sáng ngày 24/07, tiết trời nắng nhẹ đã rất ủng hộ cho cả đội trong công tác tình nguyện đó là tiến hành vệ sinh, dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ. Công việc khá nhiều nhưng cả đoàn vẫn cố gắng hết sức làm việc một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất để kịp hoàn thành công việc ngay trong buổi sáng. Kết thúc buổi tình nguyện, ai cũng ướt đẫm mồ hôi, chân tay lấm đất nhưng nụ cười vẫn ánh lên nơi khóe môi và trong ánh mắt lấp lánh của những người tình nguyện. Trời càng lúc càng nắng oi ả vào buổi chiều, nhưng cả đội vẫn tiếp tục hoạt động theo lịch trình, đi thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện Vĩnh Tường. Đoàn trường ĐH YTCC đã trao tặng 07 suất quà, mỗi suất trị giá hơn 1 triệu đồng bao gồm quà tặng và tiền mặt cho các gia đình. Gia đình đầu tiên Đoàn đến thăm là gia đình của bà Nguyễn Thị Thanh – vợ của Anh hùng, Liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân, người có câu nói nổi tiếng “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”. Bà năm nay 81 tuổi nhưng vẫn nhớ rất rõ những ký ức năm xưa chiến tranh để lại. Sau đó Đoàn đi thăm các gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng tại thị trấn Tứ Trưng, xã Tân Tiến, Lũng Hòa, Bình Dương, Cao Đại… Bước đi chầm chậm trên con ngõ nhỏ lát gạch đỏ đun, thơm thoảng mùi rơm cháy, sống mũi cay cay, vì mùi khói cay thơm nồng thôn quê Việt hay vì cảm động trước sự hi sinh cao cả của các Mẹ dành cho Tổ quốc....

(Đoàn trao tặng quà cho mẹ Lê Thị Bôi – Mẹ Việt Nam Anh hùng tại xã Lũng Hoà)

Những ngày tiếp theo trôi qua thật nhanh khi mà cả đội đã quen dần với nền nếp sinh hoạt và tham gia các hoạt động tình nguyện trên địa bàn xã. Ngày thứ ba của chuyến đi tình nguyện là hoạt động vệ sinh các công trình công cộng trên địa bàn xã như: nhà văn hóa, trường học, đường làng, ngõ xóm….

Ngoài những hoạt động tham gia dọn vệ sinh môi trường, Đội còn có rất nhiều hoạt động giao lưu với Đoàn xã Cao Đại. Đầu tiên là buổi giao lưu Liên hoan Tiếng hát hoa phượng đỏ vào đêm ngày 25/7. Sau đó là buổi giao lưu thể thao giữa Đoàn trường và Đoàn xã Cao Đại. Trận đấu bóng đá giao hữu được tổ chức ngay trên sân bóng xã Cao Đại một cách vui vẻ và thân tình.

Ngày cuối cùng của đợt tình nguyện tại xã Cao Đại mới thực sự là một ngày vô cùng đáng nhớ. Sáng ngày 26/7, Đoàn xã Cao Đại cùng đội SVTN đã phối hợp tổ chức Lễ mít tinh kỉ niệm 66 năm Ngày thương binh – liệt sỹ. Tại lễ mít tinh, thay mặt Nhà trường, thầy Phan Văn Tiến – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng đã trao tặng 10 suất quà cho 10 em học sinh nghèo vượt khó, trị giá mỗi suất quà 500.000đ.

((Thầy Phan Văn Tiến – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao tặng 10 phần quà cho 10 em học sinh nghèo vượt khó)

(Tiết mục văn nghệ của đội SVTN trường ĐH YTCC trong lễ mít tinh kỉ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7/1947 – 27/7/2013)

Chiều và tối ngày 26/7, Đoàn tới nghĩa trang liệt sĩ xã Cao Đại phối hợp tổ chức Lễ thắp nến tri ân và chương trình văn nghệ tri ân các anh hùng liệt sĩ. Về nơi đây là về với quê hương, cội nguồn, với tất cả tấm lòng và nghĩa tình của thế hệ trẻ đối với các vị anh hùng liệt sĩ. Tổ quốc ghi công các anh, người người nhớ ơn các anh, non sông ta sẽ mãi khắc ghi sự hi sinh cao quý đó.

(Tham gia lễ Thắp nền tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ xã Cao Đại tối ngày 26/7)

(Tham gia văn nghệ trong buổi lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ)

 

Sáng 27/7, sau khi đã thu dọn xong xuôi, cả Đoàn lên xe trở về Hà Nội, ai cũng bồi hồi, xao xuyến. Suốt quãng thời gian tình nguyện tại xã Cao Đại, mỗi ngày trôi qua là một kỉ niệm, nơi tôi đã đi qua đã để lại trong tim bao thương nhớ. Từ tận đáy lòng, mỗi thành viên của Đoàn đều muốn cảm ơn sự mến khách và tấm lòng của những con người ở nơi đây.

Tôi đã học được rất nhiều điều từ chuyến đi này, những trải nghiệm đáng nhớ, những bài học quý báu và cần thiết cho cuộc sống mà tôi học được từ các anh chị trong Đội SVTN cũng như các anh, các bác tại xã Cao Đại.

Cảm ơn tất cả, cảm ơn về những kí ức đẹp sẽ theo tôi mãi mãi.

Tạm biệt và hẹn gặp lại!

Mùa hè tình nguyện đầu tiên của tôi...

 

(Thùy Duyên – Đội viên Đội SVTN 2013)

 

Share

Các tin khác