TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thi ai yêu vợ con hơn

Sáng ngày 21/03/2015, tại huyện Kim Thành (Hải Dương) đã diễn ra cuộc thi “Ai yêu vợ con hơn” giữa các đội thi đến từ 13 Câu lạc bộ Người cha thuộc huyện Kim Thành. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ nghiên cứu “Can thiệp nâng cao vai trò của người cha trong sự phát triển trí não của trẻ nhỏ tại Việt Nam” của Trường Đại học Y tế công cộng (do Grand Challenges Canada tài trợ).

Cuộc thi do Trường Đại học Y tế công cộng, Ủy ban nhân dân huyện Kim Thành phối hợp tổ chức nhằm khẳng định sự hiểu biết và động viên người cha hỗ trợ tích cực người mẹ nuôi còn bằng sữa mẹ an toàn trong 6 tháng đầu; đồng thời cũng nhằm xây dựng một sân chơi để các ông bố giao lưu, cùng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ. Tham dự Hội thi có PGS.TS Trần Hữu Bích, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng; Đồng chí Nguyễn Văn Hán, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Kim Thành và người dân huyện Kim Thành đã đến tham dự và cổ vũ cho các đội chơi.

Đại biểu đăng ký tham gia Hội thi

Nghiên cứu “Can thiệp nâng cao vai trò của người cha trong sự phát triển trí não của trẻ nhỏ tại Việt Nam” là một trong những nghiên cứu tiên phong về vai trò của người cha trong sự phát triển của trẻ nhỏ, tập trung vào việc nuôi con bằng sữa mẹ và sức khỏe trẻ sơ sinh. Kết quả từ các nghiên cứu được tiến hành từ năm 2004 đã cho thấy mối liên quan mật thiết giữa sự tham gia của người cha và tình trạng dinh dưỡng, phát triển tâm vận động ở trẻ. Từ đó, nghiên cứu đã tiến hành hàng loạt các can thiệp như: truyền thông qua đài phát thanh xã/phường hàng tuần; tư vấn tại các cơ sở y tế, tư vấn tại hộ gia đình; thành lập các câu lạc bộ Người cha tại các xã và tổ chức cuộc thi “Ai yêu vợ con hơn”.

Toàn cảnh Hội thi “Ai yêu vợ con hơn”

13 đội thi tiêu biểu đến từ 13 xã của Huyện Kim Thành đã được cử tham dự cuộc thi. Trải qua 3 vòng thi: Giới thiệu bản thân, Kiến thức chuyên môn và Phần thi tình huống, các đội thi đã thể hiện được dấu ấn, kiến thức và ứng xử nhanh nhẹn của đội mình, giành được sự ủng hộ và tán thành nhiệt liệt của toàn thể khán giả trong hội trường.

PGS.TS Trần Hữu Bích, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC và Đ/c Nguyễn Văn Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Thành trao hoa và cờ lưu niệm cho các đội thi

Qua các phần thi đầy sáng tạo và giàu tính nhân văn, các đội thi đã đem đến những thông điệp ý nghĩa như “Có anh giúp đỡ, con bú nhiều hơn”; “Bố tận tình, con khỏe thông minh, gia đình hạnh phúc”, “Có những việc chỉ người chồng mới có thể làm để giúp vợ nuôi con bằng sữa mẹ”… Có thể nói, phần thể hiện của các ông bố trong Hội thi đã khiến nhóm nghiên cứu vô cùng tự hào và cảm thấy hạnh phúc vì những nỗ lực can thiệp đã được đền đáp xứng đáng. Trước khi triển khai các hoạt động can thiệp, khi các ông bố chưa tham gia vào câu lạc bộ Người cha, nhiều ông bố vẫn cho rằng sinh con và chăm sóc nuôi dưỡng con nhỏ là nhiệm vụ và thiên chức của người mẹ, nhiều ông bố cho rằng sữa non là không sạch, không có chất dịnh dưỡng nên phải bỏ đi không cho con bú… Nhưng sau khi được truyền thông tại cơ sở y tế, cũng như truyền thông đến từng hộ gia đình, đặc biệt là sau khi tham gia câu lạc bộ Người cha, các ông bố đã có thể trả lời lưu loát các câu hỏi về chế độ ăn cho trẻ mà cuộc thi đưa ra, có thể tự tin giải quyết các tình huống giải quyết khi người mẹ gặp khó khăn khi cho con bú.

Ban giám khảo theo dõi các phần thi và cho điểm các đội chơi

Kết thúc 3 phần thi, các ông bố đến từ Câu lạc bộ (CLB) Người cha xã Ngũ Phúc đã suất sắc giành Giải nhất chung cuộc một cách thuyết phục. Giải nhì được trao cho Câu lạc bộ Người cha xã Kim Anh và xã Kim Tân. Đồng giải ba là 4 đội chơi đến từ Câu lạc bộ Người cha xã Cộng Hòa, Tam Kỳ, Liên Hòa và Kim Đính

Giải ba: CLB Người cha xã Cộng Hòa, Tam Kỳ, Liên Hòa và Kim Đính

Giải nhì: CLB Người cha xã Kim Anh và xã Kim Tân

Giải nhất: CLB Người cha xã Ngũ Phúc

Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Thành trao quà kỷ niệm cho PGS.TS Trần Hữu Bích

 

Chùm ảnh: Một số hình ảnh ấn tượng của các đội chơi tại Hội thi

(TH)

 

Share