TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo giới thiệu dự án “Vận động thực thi quy định cấm quảng cáo và khuyến mãi thuốc lá tại điểm bán lẻ thuốc lá”

Ngày 05 tháng 5 năm 2015, tại khách sạn Delight, 93A Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra buổi hội thảo giới thiệu Dự án “Vận động thực thi quy định cấm quảng cáo và khuyến mãi thuốc lá tại điểm bán lẻ thuốc lá tại Việt Nam”. Dự án do trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) triển khai thực hiện được tài trợ bởi Tobacco Free Kids Action Fund (TFK). Đến tham dự buổi hội thảo có sự góp mặt của đại diện một sô Vụ, Cục của Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá Vinacosh, Hội Y tế công cộng… và đại biểu các tỉnh, thành phố cùng phối hợp triển khai dự án.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, Luật phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá đã được ban hành từ năm 2012, trong đó hút thuốc trong nhà đã hoàn toàn bị cấm ở hầu hết những nơi công cộng và nơi làm việc. Trường ĐHYTCC cũng đã áp dụng và thực hiện chính sách không thuốc lá, trở thành trường đại học không khói thuốc đầu tiên ở Việt Nam.

PGS.TS Bùi Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường ĐHYTCC phát biểu khai mạc hội thảo

Từ năm 2009 đến nay, trường đã nhận được nhiều hỗ trợ từ TFK để thực hiện các dự án liên quan đến phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam. Năm 2015, TFK tiếp tục tài trợ cho trường triển khai dự án “Vận động và hỗ trợ thực thi quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại các điểm bán lẻ thuốc lá tại Việt Nam, 2015-2016” với mục đich cung cấp bằng chứng các hành vi vi phạm về quảng cáo và khuyến mại thuốc lá đang tồn tại ở Việt Nam. Từ đó, nhóm nghiên cứu có thể đề xuất các khuyến nghị, giải pháp tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá cho các nhà hoạch định chính sách.

 

TS. Lê Thị Thanh Hương, Điều phối viên dự án, Phó trưởng khoa Sức khỏe môi trường và Nghề nghiệp, ĐHYTCC trình bày tại Hội thảo

Trình bày tại Hội thảo lần này, Tiến sỹ Lê Thị Thanh Hương, điều phối viên dự án, Phó trưởng khoa Sức khỏe môi trường và Nghề nghiệp (trường ĐHYTCC) đã giới thiệu tổng quan về bối cảnh, mục tiêu, các nội dung chính và dự kiến kết quả của dự án. Phần trình bày đã thu hút sự chú ý và thảo luận của các đại biểu tham dự hội thảo.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại hội thảo

Bà Phạm Quỳnh Nga, cán bộ chương trình WHO Việt Nam trình bày ý kiến tạo hội thảo

Theo số liệu từ kết quả điều tra tình hình vi phạm quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tại trợ thuốc lá tại gần 1.200 điểm bán thuốc lá tại 6 tỉnh: Thái Bình, Hải Dương, Khánh Hòa, Bình Định, Đồng Tháp và Bạc Liêu trong năm 2014 của trường ĐHYTCC, các cửa hàng kinh doanh thuốc lá đều có biển dán dòng chữ “Cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi”. Tuy nhiên, kích thước của những dòng chữ này đều rất nhỏ, và đều được dán tạm bợ ở những nơi khó quan sát. Bên cạnh đó, thực trạng vi phạm về trưng bày sản phẩm thuốc lá cũng diễn ra tràn lan. Th.S Trần Khánh Long, giảng viên Khoa Sức khỏe môi trường và nghề nghiệp cho biết: “Luật PCTH thuốc lá quy định “không trưng bày quá 1 bao hoặc 1 tút thuốc lá của 1 nhãn hiệu thuốc lá tại điểm bán”. Tuy nhiên, lấy ví dụ sản phẩm thuốc lá Malboro bao xanh, bao đỏ và bao trắng cùng 1 hàng nhưng người bán vẫn trưng bày cả 3 loại sản phẩm. Nhìn chung tỷ lệ vi phạm quy định không có nhiều thay đổi so với trước khi ban hành Luật”.

 

 

 

Th.S Trần Khánh Long trình bày về thực trạng vi phạm tại điểm bán lẻ thuốc lá

Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Bích - Hội Y tế Công cộng Việt Nam cho biết cũng chia sẻ thêm nhiều thông linh về lĩnh vực này. Trong đó, nghiên cứu đánh giá sự tuân thủ Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại 6 tỉnh được tiến hành tại 6 tỉnh của Việt Nam trong năm 2014 cho thấy 55% đối tượng quan sát có hành vi hút thuốc tại đám cưới, lễ hội; 52% các nhà hàng quán bar-cafe, karaoke, vũ trường quan sát thấy hành vi thuốc; 21% đối tượng quan sát thấy có hành vi hút thuốc tại các khu vực làm việc trong nhà.

Các đại biểu đến từ nhiều bộ, ngành và đại biểu các tỉnh đã thảo luận, đề xuất nhiều khuyến nghị, giải pháp nhằm tăng cường việc thực thi quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá tại các điểm bán thuốc lá lẻ cũng như giảm thiểu, loại bỏ những lỗ hổng đang tồn tại trong những quy định liên quan.

(TH)

Share