TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Trường ĐHYTCC tổ chức đi tham quan nhân dịp 8/3

Nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ,  ngày 05/03/2016, được sự đồng ý và ủng hộ của Ban Giám hiệu Nhà trường, Công đoàn Trường ĐHYTCC đã tổ chức đi lễ Phật và tham quan quần thể di tích tại tỉnh Bắc Ninh gồm: đền Đô, chùa Phật Tích, chùa Dâu và chùa Bút Tháp.  Tham dự chương trình có Ban chấp hành (BCH) Công đoàn Trường ĐHYTCC cùng các cán bộ, giảng viên nữ đang công tác tại trường.

Địa điểm đầu tiên của chuyến hành trình là Đền Đô - còn gọi là Cổ Pháp Điện hay đền Lý Bát Đế. Đền được xây dựng vào thế kỷ 11 (1030), trên khu đất phía đông nam Hương Cổ Pháp, Châu Cổ Pháp (làng Đình Bảng) là nơi thờ 8 vị vua nhà Lý.

Nơi đây với kiến trúc độc đáo mang tính giá trị nghệ thuật, cảnh trí hữu tình và mang trong mình một giá trị lịch sử văn hoá đậm nét của Vương Triều Lý nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.

Rời Đền Đô, đoàn đi di chuyển tới Chùa Phật Tích. Chùa Phật Tích nằm ở sườn Nam núi Vạn Phúc, xưa có tên là chùa Vạn Phúc Tự được xây dựng vào thời nhà Lý năm Thái Bình thứ 4 (1057) với nhiều tòa ngang dãy dọc, là một trong những nơi được truyền bá Phật giáo sớm nhất từ Ấn Độ vào Việt Nam. Chùa nổi tiếng với kiến trúc đẹp, cảnh sắc thanh tịnh, và đặc biệt là bộ tượng đá quý hiếm mang đặc trưng nghệ thuật điêu khắc thời Lý.

Ảnh: Đoàn nữ cán bộ, giảng viên Trường ĐHYTCC

Cũng trong ngày, đoàn tham quan tiếp tục tới thăm chùa Dâu và chùa Bút Tháp. Chùa Dâu còn có tên là Diên Ứng, Pháp Vân hay Cổ Châu, tọa lạc ngay trung tâm của khu di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và phong phú bậc nhất của quê hương Kinh Bắc. Đây là ngôi chùa cổ nhất Việt Nam (được xây dựng năm 187 và hoàn thành năm 226). Tại đây đoàn tham quan đã dâng hương lễ Phật và tìm hiểu những giá trị lịch sử, kiến trúc, điêu khắc nơi khởi nguồn của đạo Phật.

Tiếp tục đoàn đi thăm chùa Bút Tháp – Ngôi chùa nằm trên địa phận xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Từ lâu chùa Bút Tháp, hay còn gọi là Ninh Phúc Tự, đã rất nổi tiếng bởi sự độc đáo về nghệ thuật kiến trúc, lịch sử lâu đời, cũng như phong cảnh hữu tình thơ mộng.

Chuyến đi đã kết thúc thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng cũng như cảm nhận khó phai trong mỗi cán bộ, giảng viên nhà trường. Các hoạt động công đoàn như vậy không chỉ giúp chị em trong trường gần nhau hơn mà còn tăng thêm nhiều kiến thức xã hội bổ ích cũng như đem đến tinh thần thư thái cho các chị em sau những giờ làm việc vất vả.

Share