TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Tọa đàm định hướng phát triển nghề nghiệp chuyên môn Y tế công cộng và Quản lý bệnh viện

Chiều 25/4, Tọa đàm định hướng phát triển nghề nghiệp chuyên môn Y tế công cộng (YTCC) và Quản lý bệnh viện (QLBV) năm 2016 đã được tổ chức tại Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) nhằm lắng nghe phản hồi của các đơn vị sử dụng nhân lực về các loại hình đào tạo của nhà trường gồm Cử nhân YTCC, Thạc sĩ YTCC và Thạc sĩ QLBV.

Đây cũng là cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan tuyển dụng với giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên nhà trường về định hướng phát triển nghề nghiệp chuyên môn YTCC, QLBV. Hoạt động này cung cấp các thông tin rất hữu ích để nhà trường liên tục cải thiện các chương trình đào tạo nhằm đạt được các chuẩn mực chuyên môn đồng thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Tham dự Tọa đàm có các đại biểu đến từ Bộ Y tế, các Viện nghiên cứu, Trường Đại học Y - Dược, Sở Y tế, Trung tâm y tế, Bệnh viện và các tổ chức phi chính phủ … là các đơn vị đã sử dụng nhân lực được nhà trường đào tạo. Ngoài ra, tham dự Tọa đàm còn có Ban Giám hiệu, các giảng viên, sinh viên và cựu sinh viên của Trường ĐHYTCC.

Ảnh: GS.TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học-Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) phát biểu khai mạc tại buổi Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, Cục trưởng Cục Khoa học-Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) - GS.TS Nguyễn Công Khẩn đã nhấn mạnh, qua nhiều năm đào tạo năng lực làm việc của các sinh viên/học viên tốt nghiệp từ Trường ĐHYTCC được đánh giá khá tốt. Sinh viên của Trường hiện làm việc trong hệ thống y tế cả nước (công lập và tư nhân), các tổ chức phi chính phủ và được bổ nhiệm ở các vị trí trọng trách trong hệ thống y tế. Lực lượng này sẽ đáp ứng được với lộ trình đổi mới trong cải cách hệ thống dự phòng tuyến tỉnh theo tinh thần Thông tư số 51/2015/TTLT của Bộ Y tế - Bộ Nội vụ: đó là tiến tới thành lập Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tuyến tỉnh (Theo mô hình Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ - CDC) và tăng cường năng lực quản lý cho hệ thống điều trị đặc biệt là các bệnh viện.

Ảnh: PGS.TS Nguyễn Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC phát biểu trong buổi Tọa đàm

Việc Trường ĐHYTCC triển khai đào tạo các chương trình YTCC, QLBV cho thấy trường đã có hướng đi đúng đắn và bắt kịp xu thế, đòi hỏi của xã hội. Đăc biệt nhà trường đã hoàn thành việc kiểm định chương trình đào tạo ThS YTCC với mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN) và sẽ tiến hành kiểm định các chương trình còn lại trong 1-2 năm tới. Năm 2008, Trường chính thức là thành viên của hệ thống TropEd – Chương trình cao học về Sức khỏe quốc tế.  Điều này chứng tỏ nhà trường đã bắt kịp với yêu cầu về đảm bảo chất lượng đào tạo của khu vực và quốc tế.

TS. Lê Văn Giang – Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) phát biểu đóng góp ý kiến cho chương trình đào tạo của nhà trường

Tuy nhiên đòi hỏi của xã hội về nhân lực YTCC, QLBV ngày càng cao cả về cả số lượng và chất lượng. Chính vì vậy, các trường đào tạo về chuyên ngành YTCC, QLBV cần phải đặt ra câu hỏi làm thế nào để đào tạo ra đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Và để đáp ứng được câu hỏi này, các trường đào tạo phải hoàn thiện các chương trình đào tạo dựa trên nguyên tắc các chương trình phải được xây dựng dựa trên năng lực.

Ảnh: TS. Nguyễn Thị Bích Hường – Phó Giám đốc bệnh viện Việt Đức phát biểu tại Tọa đàm

Cũng tại buổi Tọa đàm, các nhà tuyển dụng đến từ Cục An Toàn Thực phẩm, Bệnh viện Việt Đức, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Sở Y tế Bắc Giang, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Hà Nội, Trung tâm  Sáng kiến, Sức khỏe và Dân số v.v. đã có những ý kiến phản hồi giúp nhà trường một lần nữa khẳng định được thế mạnh của mình cũng như thấy rõ nhưng điểm cần tiếp tục điều chỉnh để chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế hơn nữa.

Ảnh: TS. Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội có ý kiến phản hồi v các loại hình đào tạo của nhà trường

Các phát biểu tham luận tại buổi Tọa đàm đã giúp sinh viên nắm rõ hơn về định hướng vị trí công tác sau này đối với chuyên ngành YTCC và QLBV. Ngoài ra các nhà tuyển dụng cũng chia sẻ những thông tin bổ ích giúp cho sinh viên chuẩn bị tốt hơn nữa cho hành trang của mình trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, những thắc mắc của các bạn sinh viên/học viên về công việc cũng như các vấn đề chuyên môn, kỹ năng xin việc, kỹ năng thích nghi với môi trường thực tế, học tập liên tục…đều được đại diện các đơn vị tuyển dụng trả lời tường tận và cặn kẽ.

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC cho biết, hàng năm Nhà trường đều tổ chức các buổi Tọa đàm với các nhà tuyển dụng và các bên liên quan khác để lắng nghe ý kiến phản hồi của các đơn vị sử dụng nhân lực do nhà trường cung cấp. Những ý kiến đóng góp giúp Trường điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của xã hội, giúp Trường ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, trở thành cơ sở đào tạo cung cấp nguồn nhân lực trong lĩnh vực YTCC, quản lý bệnh viện đảm bảo chất lượng cho ngành y tế. Để bắt kịp với xu thế thời đại, nhà trường đã và đang mở tiếp tục một số mã ngành mới như: Tiến sĩ Quản lý bệnh viện, Cử nhân xét nghiệm Y học dự phòng, Cử nhân Công tác xã hội định hướng cho lĩnh vực y tế, Cử nhân xét nghiệm Y học và Cử nhân dinh dưỡng tiết chế, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Việt Nam.

 

(BT)

Share