TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo xây dựng chương trình đào tạo dựa trên năng lực cho lãnh đạo quản lý y tế

Nhằm đưa ra được khung chương trình đào tạo dựa trên năng lực cho 4 nhóm cán bộ quản lý y tế (bao gồm lãnh đạo Sở Y tế, bệnh viện, các đơn vị Y tế dự phòng, Thanh tra), sáng ngày 18/08/2016 Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Xây dựng khung chương trình đào tạo dựa trên năng lực cho lãnh đạo quản lý y tế” tại Hà Nội. Tham dự Hội thảo có TS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (TCCB), Bộ Y tế; TS Trần Viết Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ TCCB, Bộ Y tế;  PGS.TS Nguyễn Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC);  PGS.TS Phan Văn Tường, Viện trưởng Viện đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế, Trường ĐHYTCC; các giảng viên đến từ Trường ĐHYTCC cùng các đại biểu là lãnh đạo Sở Y tế, bệnh viện, các đơn vị Y tế dự phòng, Thanh tra của các tỉnh Ninh Bình, Yến Bái, Hà Nội.

Ảnh: PGS.TS nguyễn Thanh Hương – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC chủ trì phiên Hội thảo cho cán bộ lãnh đạo Sở Y tế

Hội thảo được mở ra nhằm tiếp nối trên cơ sở của hội thảo “Đào tạo, bồi dưỡng dựa trên năng lực đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế” được tổ chức đầu năm nay. Mục tiêu của hội thảo lần này nhằm mô tả công việc cơ bản của 4 nhóm cán bộ quản lý y tế và thống nhất khung năng lực quản lý cơ bản của 4 nhóm này. Đồng thời cũng đề xuất khung chương trình đào tạo dựa trên năng lực cho 4 nhóm cán bộ quản lý y tế.

Theo đó, Hội thảo đã chia ra 4 phiên chuyên đề thảo luận cho 4 nhóm cán bộ quản lý y tế để cùng thảo luận, lắng nghe, chia sẻ các đóng góp ý kiến từ các lãnh đạo đơn vị. Căn cứ vào đó ra được bản mô tả công việc cơ bản nhất và khung năng lực quản lý cơ bản của 4 nhóm cán bộ quản lý này.

Ảnh: Các đại biểu trong phiên Hội thảo cho cán bộ quản lý bệnh viện

Quản lý y tế không đơn thuần chỉ là quản lý về chuyên môn y khoa,  mà phải quản lý toàn diện, trong đó có quản lý các nguồn lực như tài chính, nhân lực, vật lực và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý y tế ở các cấp đều là cán bộ chuyên môn y tế và chưa được đào tạo bài bản về quản lý y tế như kỹ năng lãnh đạo quản lý, quản lý nhân lực, quản lý tài chính, trang thiết bị, quản lý bệnh viện. Chương trình, tài liệu đào tạo chưa được xây dựng một cách đồng bộ, dựa trên yêu cầu về năng lực của từng chức danh lãnh đạo quản lý từ trung ương đến địa phương. Sự thiếu hụt kiến thức và kỹ năng quản lý y tế đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung của ngành y tế.

 

Ảnh: Các đại biểu trong phiên Hội thảo cho cán bộ thanh tra

Do vậy, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý y tế là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của ngành y tế. Năm 2014, Bộ Y tế đã thành lập Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế (thuộc Trường Đại học Y tế công cộng) và Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Cán bộ quản lý ngành y tế phía Nam (thuộc Viện Y tế Công cộng TP HCM) với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng  về quản lý cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành các cơ sở y tế.  Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã ban hành tiêu chuẩn chức danh cán bộ quản lý ngành y tế, trong đó đưa ra một trong các quy định là phải được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng  về quản lý y tế.

 

(BT)

Share