TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Sinh viên Y tế công cộng tham gia khóa học quốc tế ngắn hạn tại Thái Lan

Mạng lưới Các trường Đại học Một sức khỏe Thái Lan (Thailand One Health University Network – viết tắt là THOHUN) đã tổ chức khóa học ngắn hạn quốc tế “Ecosystem health – Sức khỏe sinh thái) từ ngày 04-22/06/2018 tại Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Nhiệt đới Trường Đại học Mahidol, tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan. Sinh viên Quách Hà Linh – Cử nhân Y tế công cộng khóa 13, định hướng chuyên ngành Sức khỏe Môi trường – Nghề nghiệp Trường Đại học Y tế Công cộng đã nhận được vinh dự từ Mạng lưới Một sức khỏe Việt Nam (viết tắt là VOHUN) cử tham gia khóa học. Ngoài ra, trong khóa học còn có các đại diện đến từ nhiều trường Đại học của Thái Lan và các ban ngành, các đại diện đến từ Mạng lưới Một sức khỏe Malaysia, Nepal, Madagascar, Banglades, Myanmar, Lào và Cam-pu-chia trực thuộc nhiều ban ngành liên quan (Y tế công cộng, Bác sĩ thú y, Y tá, Chăm sóc sức khỏe ban đầu, Vi sinh học, Dịch tễ học, Khoa hoc môi trường…).

Ảnh: Sinh viên Quách Hà Linh tham gia thảo luận tại khóa học Ecosystem health – Sức khỏe sinh thái

Khóa học này là khóa học định kỳ được tổ chức lần thứ 3 của THOHUN, để đánh giá cho một mốc trưởng thành mới, năm nay khóa học bao gồm 2 mốc chính: 04-10/06 là thời gian cho học viên ở địa phương tự học trên nền tảng e-learning, 11/06-22/06 là thời gian học viên cùng học tập và thực địa tại Thái Lan. Trong thời gian đầu, các học viên được tiếp xúc với các kiến thức cơ bản và đầy đủ về Một sức khỏe, những cấu phần và nhiệm vụ của Mạng lưới Một sức khỏe, định nghĩa về dịch tễ học, bệnh truyền nhiễm, bệnh lây từ động vật sang người và khoa học xã hội. Sang đến tuần thứ 2, các học viên được tham gia các lớp học và diễn đàn tập huấn trực tiếp tại Thái Lan bởi các giảng viên từ Trường Đại học Mahidol, Trường Đại học Prince of Songkla… và các trường Đại học khác thuộc THOHUN. Cùng lúc đó, những buổi thực hành sẽ được xen lẫn với các buổi học trên lớp về thực hành bắt và nhận diện muỗi, bọ gậy, thực hành phòng thí nghiệm soi kí sinh trùng trong phân người, động vật, thực hành lấy mẫu và xét nghiệm nước. Học viên được chia làm 3 nhóm để thực địa tại một làng địa phương tên là Pong Pat để điều tra 3 vấn đề Một sức khỏe chính tại đây: Bệnh lây truyền qua đường vector, bệnh lây truyền qua nước và thực phẩm, Mâu thuẫn con người và voi rừng. Các nhóm có cơ hội đến khảo sát người dân tại làng 1 lần vào tuần thứ 2, chọn các vấn đề sức khỏe nội cộm và tìm cách lấy mẫu và phân tích. Sang đến tuần cuối cùng, cả 3 nhóm quay lại làng để lấy mẫu xét nghiệm để phân tích và báo cáo (bao gồm lấy mẫu bọ gậy và muỗi, mẫu thực phẩm, nước và phân kết hợp với định vị các địa điểm dịch bệnh/tàn phá của voi và phỏng vấn dân làng). Kết thúc tuần thứ 3, cả ba nhóm đã tham gia một buổi thuyết trình ngắn gọn cho dân làng về kết quả xét nghiệm, khảo sát và đưa ra rất nhiều những phương án được ủng hộ nhiệt tình.

Ảnh: Sinh viên Quách Hà Linh nhận chứng nhận hoàn thành khóa học tại Thái Lan

Trong suốt quá trình tham gia học tập, sinh viên Quách Hà Linh được nhận nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ và khen ngợi từ nhiều bạn học trong khóa. Tuy là học viên nhỏ tuổi nhất, nhưng sinh viên Linh luôn cảm nhận được sự hòa đồng và đoàn kết tích cực trong việc cùng sinh hoạt tại Trung tâm nghiên cứu và cùng làm việc vì ý nghĩa cao lớn hơn của Một Sức Khỏe. Cuối khóa, các học viên từ những người xa lạ trở nên vô cùng khăng khít và hứa hẹn những hợp tác tiếp theo trong tương lai tại các mạng lưới Một sức khỏe còn lại. Sinh viên Quách Hà Linh đã trao tặng một món quà nhỏ từ Việt Nam – một chiếc mặt trống đồng đến THOHUN như một lời cảm ơn sâu sắc từ VOHUN đến khóa học. THOHUN cũng hứa sẽ đón tiếp thêm nhiều sinh viên, học viên và đại diện đến từ VOHUN hơn nữa vào khóa học tiếp theo!

(Phòng CTSV)

Share