TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Khai giảng khóa IV chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế Việt Nam

Ngày 05/11/2018 tại Hà Nội, Bộ Y tế giao cho Trường đại học Y tế công cộng tổ chức Lễ khai giảng khóa IV - Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế Việt Nam. Đối tượng tham dự khóa học bao gồm các cán bộ lãnh đạo, quản lý đương nhiệm, cán bộ được quy hoạch chức danh giám đốc Sở Y tế, giám đốc bệnh viện. GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Ảnh: GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Chương trình đào tạo, bồi dưỡng được ứng dụng các nguyên lý và phương pháp đào tạo dựa trên năng lực để trang bị cho học viên những kiến thức và các kỹ năng lãnh đạo, quản lý trong hệ thống y tế, chính sách, định hướng chiến lược phát triển ngành y tế, quản lý các nguồn lực, quản lý các hoạt động và cung cấp dịch vụ y tế. Để xây dựng Chương trình đào tạo này, Bộ Y tế giao cho Trường Đại học Y tế công cộng phối hợp với các chuyên gia trong nước và đặc biệt là các chuyên gia của Trường Đại học Y tế công cộng Rennes – Pháp để xây dựng 03 chương trình đào tạo bồi dưỡng về quản lý y tế cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế. Quá trình xây dựng các chương trình đào tạo này đã được thực hiện công phu, bài bản với nhiều lần hội thảo xin ý kiến góp ý của cán bộ quản lý y tế như lãnh đạo Vụ, cục của Bộ Y tế, các Sở Y tế, các bệnh viện và các đơn vị y tế dự phòng trong cả nước; đồng thời có sự tham vấn của các chuyên gia trong nước và chuyên gia quốc tế. Chương trình đã được Bộ Y tế thẩm định vào tháng 8/2017 và cho phép triển khai từ năm 2018.

Ảnh: TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) (ngồi thứ nhất hàng đầu tiên từ phải sang trái) và TS. Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) (ngồi thứ hai hàng đầu tiên từ trái sang) tham dự buổi lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao những nỗ lực của Trường Đại học Y tế công cộng trong việc triển khai chương trình đào tạo này. Thứ trưởng nhấn mạnh việc tham gia khóa đào tạo sẽ góp phần bồi dưỡng thêm năng lực quản lý cũng như chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý ngành y tế.

Ảnh: GS.TS Bùi Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC trình bày về chương trình đào tạo 

Với phương pháp đào tạo dựa trên năng lực, chương trình đào tạo được cấu trúc thành 4 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 học tập trung trên lớp kéo dài 3 tuần cung cấp kiến thức và kỹ năng tổng hợp, đồng thời thông qua thảo luận tình huống để cập nhật và nâng cao các năng lực cần thiết cho công tác lãnh đạo quản lý; Giai đoạn 2 đi tìm hiểu thực tế 1 tuần tại địa phương nhằm đối chiếu và so sánh kiến thức đã học với thực tiễn tại các cơ sở y tế; Giai đoạn 3 ứng dụng thực hành trong công tác lãnh đạo, quản lý tại cơ quan công tác của học viên trong 7 tuần; Giai đoạn 4 cập nhật và báo cáo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng trong 1 tuần.

Ảnh: ThS. BS. Nguyễn Trung Anh, Phó Giám đốc bệnh viện Lão khoa Trung ương  đại diện học viên khóa IV phát biểu tại buổi lễ

Giảng viên của khóa học là cán bộ lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan, các chuyên gia của các Bộ ngành để cập nhật, hướng dẫn học viên thực hiện các văn bản quản lý về y tế; đại diện một số tổ chức quốc tế được mời để chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế. Bên cạnh đó, các giảng viên của Trường Đại học Y tế Công cộng và Viện Y tế Công cộng Thành phố Hồ Chí Minh cùng phối hợp giảng dạy, hệ thống hóa lý thuyết và các nguyên lý lãnh đạo, quản lý.

Ảnh: TS. Đỗ Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, đại diện cho cơ sở học viên khóa IV sẽ đi thực tế phát biểu tại buổi lễ

Khóa I và II của chương trình đào tạo đã được triển khai tại Hà Nội từ 15/3 đến 22/6/2018 và từ 16/7 đến 05/10/2018 với sự tham gia của hơn 260 học viên thuộc khối Y tế dự phòng, khối Bệnh viện, khối Sở Y tế. Các học viên đã hoàn thành các nội dung lý thuyết và thảo luận trên lớp, đi thực tế tại các cơ sở y tế của tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, thực hiện áp dụng tại cơ quan công tác và chia sẻ kết quả áp dụng với giảng viên và học viên toàn khóa. Khóa III của chương trình đang được triển khai tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 12/10 đến 30/12/2018 với sự tham gia của hơn 100 học viên. 

Kết quả đánh giá cuối các khóa học cho thấy 100% học viên cho rằng khóa học đã giúp họ hiểu được cách ứng dụng kiến thức về quản lý vào công việc; 99% học viên thấy quyết định tham gia khóa học là đúng đắn; 99% học viên mong muốn được hỗ trợ tiếp tục để có thể áp dụng kiến thức vào thực tiễn; 95% học viên tin nội dung khóa học sẽ giúp họ thành công trong công việc và 97% học viên tin rằng nên áp dụng những kiến thức học được vào công việc.

Việc triển khai các khóa đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế, Bộ Y tế cam kết thực hiện đúng Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 18/09/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Một số hình ảnh tại buổi lễ: 

 

 

 

Share