TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

 HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hưởng ứng tuần lễ thế giới phòng chống thuốc lá

Trong hội thảo này, các báo cáo viên trình bày các hoạt động đã được tiến hành nằm trong chương trình "Xây dựng môi trường Đại học Y tế công cộng không có khói thuốc lá" do Đoàn thanh niên Trường Đại học Y tế công cộng phối hợp với Hội Y tế công cộng Việt Nam thực hiện dưới sự tài trợ của Tổ chức PATH Canada trong thời gian từ 2004 đến 2006.

Tham dự hội thảo có đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Ủy ban Phòng chống tác hại thuốc lá Việt Nam, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, Tổ chức phát triển quốc tế (IDE), Tổ chức Atlantic Philanthropies, Bộ giáo dục và đào tạo, Tổ chức PATH Canada, Trường Đại học Y tế công cộng, và Hội Y tế công cộng Việt Nam.

Đặc biệt trong hội thảo này, sinh viên Đỗ Minh Sơn của Trường Đại học Y tế công cộng đã giới thiệu trang web "Hãy nói không với thuốc lá" do mình thiết kế. Phần mềm "Hãy nói không với thuốc lá" này có vai trò cung cấp thông tin về tác hại và các biện pháp bỏ thuốc lá nhằm ngăn chặn ý muốn hút thuốc của những thanh niên trẻ. Sản phẩm này cũng nhằm giúp đỡ những người nghiện thuốc lá có thêm phương tiện hỗ trợ cho quá trình cai nghiện được dễ dàng hơn. Phần mềm được xây dựng dựa trên các thông tin với những bằng chứng khoa học về tác hại do hút thuốc gây ra, các chỉ dẫn để thiết lập môi trường không khói thuốc trong gia đình, tại các cơ sở làm việc, trường học, nhà hàng, bệnh viện, và tại cộng đồng. Sau khi được hoàn thiện, phần mềm này sẽ không chỉ là một công cụ hữu ích, góp phần cho việc thực hiện mô hình "Ngôi trường không khói thuốc" tại Trường Đại học YTCC thành công, mà nó còn đóng vai trò cung cấp thêm các thông tin khoa học cho các Trung tâm tư vấn cai nghiên thuốc lá và tất cả những ai quan tâm đến hoạt động phòng chống thuốc lá.

 

HM.