TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Khóa học phân tích nguy cơ sinh vật trong thực phẩm tại Việt Nam

Trong các ngày từ 21 – 25/5/2012 tại Hà Nội, Trường Đại học Y tế Công cộng (ĐHYTCC ) phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện dinh dưỡng Quốc gia tổ chức khóa học về “Phân tích nguy cơ vi sinh vật trong thực phẩm” cho học viên đến từ các tỉnh, thành phố Bắc và Bắc Trung bộ. Khóa học được hỗ trợ bởi và có sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích nguy cơ vi sinh vật trọng thực phẩm đến từ trường Đại học Y tế công cộng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Với mục tiêu cung cấp khái niệm, nguyên lý và các hoạt động ban đầu về khung phân tích nguy cơ, đặc biệt là phương pháp đánh giá nguy cơ vi sinh vật trong thực phẩm cho các cán bộ đang công tác trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm và y tế dự phòng 28 tỉnh/thành phố  ở Bắc và Bắc Trung bộ, cũng như các đồng nghiệp làm việc trong lĩnh vực đánh giá nguy cơ.

 

 

 


Trong những năm gần đây, các vụ dịch do ngộ độc thực phẩm ngày càng tăng và đã gây ra nhiều tổn hại đến sức khỏe và kinh tế. Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm không những của ngành Y tế mà còn của nhiều ngành liên quan như Thú y, Nông nghiệp và Thủy sản. Một trong các căn nguyên gây ra các vụ dịch là do vi sinh vật bao gồm vi rút, vi khuẩn, độc tố của chúng, ký sinh trùng, đơn bào và nấm. Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, số vụ ngộ độc thực phẩm do căn nguyên vi sinh vật chiếm tới 40% trong tất cả các căn nguyên gây ngộ độc thực phẩm ở Việt Nam nói chung.


          

 


Để chẩn đoán các căn nguyên vi sinh vật, các nhà khoa học phải dựa vào các quy trình chuẩn ở phòng thí nghiệm để đưa ra những kết quả đáng tin cậy nhằm chỉ rõ thủ phạm của một vụ dịch. Công việc này thật hấp dẫn và có ích, tuy nhiên nó không mang tính chủ động và thường ít hiệu quả trong việc cảnh báo sớm các vụ dịch, cũng như quản lý nguy cơ liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khung phân tích nguy cơ là một cách tiếp cận bao gồm ba cấu phần: đánh giá nguy cơ, quản lý nguy cơ và truyền thông nguy cơ. Trong đó đánh giá nguy cơ là một qui trình đánh giá khoa học có hệ thống về những ảnh hưởng sức khỏe do phơi nhiễm với các mối nguy (hay còn gọi là yếu tố nguy cơ), trong đó có vi sinh vật trong thực phẩm. Kết quả của đánh giá nguy cơ, sẽ giúp cho các nhà quản lý nguy cơ đưa ra quyết định lựa chọn các biện pháp kiểm soát phù hợp để quản lý và truyền thông nguy cơ liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm một cách hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ sức khỏe con người và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong thực tế các cán bộ công tác trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn nhiều hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm thực tế để tiến hành phân tích nguy cơ vi sinh vật một cách đầy đủ, hệ thống, khoa học và có ý nghĩa thực tiễn.

Khóa học này được thiết kế kết hợp cả phần lý thuyết và thực hành trên thực tế, vì vậy sau khi kết thúc khóa học học viên sẽ hiểu rõ hơn về khung phân tích nguy cơ, cũng như chủ động xây dựng được một kế hoạch đánh giá nguy cơ vi sinh vật trong thực phẩm, để trả lời câu hỏi của các nhà quản lý nguy cơ và đề xuất các biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ nhà sản xuất và phát triển kinh tế xã hội.

 

(BT)

 

Share