TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo phổ biến và sử dụng kết quả nghiên cứu tại Chililab Hải Dương

 

Ngày 27/6/2012 vừa qua, tại thị xã Chí Linh (Hải Dương) Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) phối hơp cùng với Trung tâm Y tế Chí Linh tổ chức Hội thảo phổ biến và sử dụng kết quả nghiên cứu tại Chililab Hải Dương. Tham dự Hội thảo có GS.TS Lê Vũ Anh, Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC, TS Trần Hữu Bích, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC, PGS.TS Phan Văn Tường, PGS.TS Đinh Thị Phương Hòa (Trường ĐHYTCC), ông Phạm Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương, đại diện Trung tâm Y tế thị xã Chí Linh, bệnh viện Chí Linh, các nghiên cứu viên đến từ Trường ĐHYTCC và các cán bộ làm công tác y tế tại tuyến cơ sở của thị xã Chí Linh.

Hội thảo được tổ chức nhằm tổng kết các hoạt động nghiên cứu, đào tạo trong năm 2011 tại cơ sở thực địa Chililab và chia sẻ một số kết quả phân tích số liệu Chililab cũng như nghiên cứu triển khai tại Chililab. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng giới thiệu một số hoạt động đang và sẽ triển khai tại Chililab trong thời gian tới đồng thời thảo luận tăng cường sử dụng các số liệu và kết quả nghiên cứu triển khai trên Chililab vào các hoạt động tại địa phương và tăng cường sự tham gia của các ban ngành địa phương vào các hoạt động của Chililab.

 

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, GS.TS Lê Vũ Anh, Hiệu trưởng trường ĐHYTCC nhấn mạnh: “Thời gian qua Chililab đã triển khai được nhiều nghiên cứu mang tính thực tiễn cao. Việc gắn kết giữa khoa học và thực tiễn là một vấn đề cần phải được Chililab quan tâm hơn nữa”. GS Lê Vũ Anh cũng kỳ vọng những bộ số liệu đã thống kê được của Chililab trong vòng gần 10 năm qua sẽ được đưa vào kế hoạch hoạt động tại Chí Linh và các tỉnh khác trên cả nước, góp phần mang lại lợi ích cho người dân Chí Linh nói riêng và người dân ở các địa phương khác nói chung.

 

 

GS.TS. Lê Vũ Anh, Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC phát biểu khai mạc Hội thảo

 

 Cũng tại Hội thảo các nghiên cứu viên đã trình bày một số nghiên cứu đã, đang và sẽ triển khai tại Chililab. Một số nghiên cứu được các đại biểu quan tâm đóng góp ý kiến  và thảo luận sôi nổi như: “Sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân tại Chililab 2011”, “Nguyên nhân tử vong Chililab 2008 – 2011 qua phương pháp phỏng vấn người đại diện. Gánh nặng bệnh tật do tử vong sớm tại Chililab” , “Thay đổi kiến thức của người cha về nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu”, “Thực trạng và khuynh hướng sử dụng nguồn nước ăn uống/sinh hoạt và nhà tiêu hộ gia đình, 2004-2010”, “Giới thiệu hoạt động và một số kết quả sơ bộ dự án can thiệp sức khỏe vị thành niên”, “Giới thiệu hoạt động và một số kết quả sơ bộ dự án can thiệp phòng tránh và tư vấn xét nghiệm tự nguyện HIV/AIDS cho sinh viên trường Đại học Sao Đỏ”.

 

 

Ông Phạm Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Dương phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương cảm ơn sự quan tâm của Trường ĐHYTCC trong suốt thời gian qua trong việc nghiên cứu và đưa lại những lợi ích cho người dân. Ông Tám cũng đồng tình với việc tăng cường sử dụng các số liệu và kết quả nghiên cứu đã triển khai tại Chililab vào các hoạt động tại Chí Linh và Hải Dương thông qua việc tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương. BS Dương Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Chí Linh bày tỏ: “Trong suốt thời gian vừa qua, Trường ĐHYTCC đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân Chí Linh chúng tôi thông qua những nghiên cứu đã được triển khai. Mong muốn của chúng tôi là được tiếp tục hợp tác cùng với trường triển khai những nghiên cứu tiếp theo góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Chí Linh”

 

 

TS. Trần Hữu Bích, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC phát biểu tổng kết và bế mạc Hội thảo

Chililab là tên viết tắt của hệ thống giám dân số - dịch tễ học taị huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Cơ sở thực địa này được Trường ĐHYTCC xây dựng từ năm 2003 với sự giúp đỡ về tài chính của quĩ CMB và sự tự nguyện của Ủy ban nhân dân huyện Chí Linh. Chililab là một trong số ít cơ sở thực địa trên thế giới gắn liền nhiệm vụ đào tạo với nghiên cứu và các chương trình can thiệp nhằm mục đích góp phần cung cấp thông tin cho hoạch định chính sách y tế nhằm mục đích cuối cùng là cải thiện sức khỏe cộng đồng. Với bản chất là hệ thống giám sát định kỳ dân số và dịch tễ học tại cộng đồng, Chililab đã và đang cung cấp những số liệu quan trọng và xác thực về dân số, kinh tế, văn hóa xã hội của cộng đồng, làm cơ sở cho việc triển khai có hiệu quả các nghiên cứu đặc thù và các chương trình can thiệp. Ngoài ra, các nghiên cứu chuyên sâu được phát triển trên cơ sở các thông tin cập nhật đã giúp hình thành các chương trình can thiệp có hiệu quả, nhằm áp dụng trên nhiều vùng của Việt Nam.

 

(BT)

 

 

Share