TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Thụy Sĩ mong muốn hợp tác với VN lĩnh vực y dược

Ngày 31/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm một số cơ sở y tế và dược phẩm Thụy Sĩ ở thành phố Basel nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác và kinh nghiệm đào tạo.

Viện nhiệt đới và y tế cộng đồng là điểm dừng chân đầu tiên của đoàn. Đây là cơ sở nghiên cứu, đào tạo và cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực phát triển y tế quốc tế và chăm sóc sức khỏe người dân hàng đầu Thụy Sĩ và thứ ba trên thế giới. Viện có hơn 500 nhà khoa học đến từ 40 quốc gia, thường xuyên nghiên cứu, giảng dạy và cung cấp các dịch vụ y tế với mục tiêu tạo thuận lợi và đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế thế giới, đặc biệt tập trung vào các nước đang phát triển.

 

 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm một cơ sở y tế và dược phẩm Thụy Sĩ ở thành phố Basel. (Nguồn:Internet)

 

 

Tại đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tựu nghiên cứu và đào tạo của Viện nhiệt đới và y tế cộng đồng, đồng thời nhấn mạnh quan điểm và ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam là đảm bảo an sinh xã hội và sức khỏe của người dân, trong đó chất lượng đào tạo và nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, Việt Nam chủ trương tăng cường và mở rộng hợp tác giáo dục-đào tạo với các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, trong đó có Thụy Sĩ với những chuyên ngành rất mạnh như y tế và dược phẩm.

Ông Nicolaus Lorenz, Phó Giám đốc Viện nhiệt đới và y tế cộng đồng cho biết, Viện đã hợp tác với Việt Nam từ năm 2006 và đã đào tạo được ba tiến sỹ cho trường Đại học y tế công cộng Hà Nội. Đây là bước mở đầu cho sự hợp tác nhiều hơn trong tương lai giữa hai bên.

 

Ông Nguyễn Việt Hùng (Trường Đại học Y tế công cộng Hà Nội), một trong ba Tiến sĩ được Viện đào tạo và nay là Trưởng dự án sức khỏe môi trường của Viện, cho rằng những nghiên cứu của Viện qua các dự án được thực hiện trong nhiều năm qua tại các nước đang phát triển ở châu Phi và châu Á sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho Việt Nam áp dụng trong việc cải thiện và chăm sóc sức khỏe người dân.




 

 

Share