TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2012 – 2013 VÀ PHÁT BẰNG TỐT NGHIỆP

Sáng 23/10/ 2012, Trường Đại học Y tế Công cộng (ĐHYTCC) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2012 – 2013 và phát bằng tốt nghiệp Cử nhân, Chuyên khoa I, Thạc sĩ, Tiến sĩ cho hơn 300 sinh viên, học viên. Đến dự buổi lễ có GS.TS Lê Vũ Anh, Hiệu Trưởng Nhà trường, các thầy, cô trong Ban Giám hiệu, các giảng viên, cán bộ cùng hơn 500 sinh viên nhà trường.

Mở đầu buổi lễ, ThS Phan Văn Tiến, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã đọc thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới 2012 - 2013. Tiếp theo đó GS.TS Lê Vũ Anh, Hiệu trưởng nhà trường lên phát biểu chào mừng và tuyên bố khai giảng năm học mới.

 

 

 

GS.TS Lê Vũ Anh Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC trao bằng Tiến sĩ Y tế công cộng cho 02 Tiến sĩ đầu tiên của nhà trường

 

 

Được thành lập từ năm 2001, Trường ĐHYTCC là trường đại học đầu tiên của cả nước đào tạo về lĩnh vực Y tế công cộng (YTCC). Hiện nay, với gần 100 giảng viên có trình độ từ thạc sỹ trở lên được đào tạo tại các trường Đại học ở những nước có nền y tế công cộng phát triển như Anh, Mỹ, Úc... nhà trường là một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực YTCC ở Việt Nam.

 

ThS. Phan Văn Tiến, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhận lẵng hoa do Bộ trưởng Bộ Y tế gửi tặng Nhà trường Nhân dịp Lễ Khai giảng năm học mới

 

Với sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, năm 2005, Trường ĐHYTCC được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép triển khai Chương trình đào tạo Tiến sĩ Y tế công cộng ở Việt Nam. Đến nay, Nhà trường đã tuyển sinh Tiến sĩ Y tế công cộng khóa thứ 7. Với phương châm lấy chất lượng làm đầu, trường đã đưa ra chương trình đào tạo gắn liền với thực tế nhằm giúp học viên áp dụng những kiến thức đã học vào công việc. Những học viên nghiên cứu sinh của trường luôn chứng tỏ khả năng làm việc tốt và nhiều người đã được đề bạt vào những vị trí quan trọng của ngành y tế, có cơ hội áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã được đào tạo giải quyết những vấn đề trên thực tế. Mục tiêu nhà trường đặt ra với chương trình đào tạo Tiến sĩ YTCC là các nghiên cứu sinh có thể áp dụng các kiến thức cơ bản và phương pháp luận về YTCC trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hoạch định đề xuất chính sách, chiến lược nhằm giải quyết những vấn đề sức khỏe của cộng đồng và tham gia đào tạo chuyên ngành YTCC. Sau khi chương trình đào tạo Tiến sĩ YTCC của Nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép triển khai vào năm 2005, năm nay nhà trường sẽ tổ chức trao bằng Tiến sĩ YTCC cho 02 nghiên cứu sinh đầu tiên.

 

 

PGS.TS Phạm Trí Dũng, Phó Trưởng Khoa Quản lý Y tế trao bằng cho Thạc sĩ Quản lý bệnh viện

 

 

TS. Trần Hữu Bích, Phó Hiệu trưởng nhà trường trao bằng

 tốt nghiệp Chuyên khoa I

 

 

Tại Hội thảo đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực y tế do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 10/4/2012 đã nhấn mạnh, trong các hoạt động bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, hoạt động của y tế công cộng chiếm đến 60% nhưng hiện tại nguồn nhân lực y tế công cộng của Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng. Hiện nay, số cán bộ y tế công cộng chỉ chiếm 1/6 trong tổng số cán bộ y tế, do các chương trình đào tạo về chuyên ngành y tế công cộng mới chỉ được đưa ra gần đây tại một số trường đại học y dược. Việc Đại học Y tế Công cộng nâng cao năng lực đào tạo Tiến sĩ y tế công cộng và các chương trình đào tạo về y tế công cộng sẽ góp phần giải quyết những thiếu hụt về nhân lực chuyên môn sâu về y tế công cộng nêu trên.

 

 

PGS.TS Nguyễn Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao bằng tốt nghiệp, bằng khen cho 2 Cử nhân YTCC tốt nghiệp xuất sắc nhất khóa

 

 

Để đáp ứng nhu cầu thực tế và những thực trạng trên, hiện tại Nhà trường đang triển khai 05 chương trình đào tạo phù hợp với bối cảnh và nhu cầu thực tiễn của Việt Nam bao gồm: Chương trình đào tạo Cử nhân Y tế công cộng; Chương trình đào tạo Chuyên khoa I Y tế công cộng; Chương trình đào tạo Thạc sĩ Y tế công cộng; Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý bệnh viện; Chương trình đào tạo Tiến sĩ Y tế công cộng. Trong quá trình học tập, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh được tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiến bộ như: phương pháp học tập dựa trên vấn đề (PBL), phương pháp học tập dựa trên tình huống (SBL)…

 

 

PGS.TS Phan Văn Tường, Trưởng Khoa Quản lý Y tế trao bằng

Thạc sĩ Y tế công cộng

 

Là một chuyên ngành đào tạo khá mới mẻ tại Việt Nam, với xu thế phát triển của xã hội, chuyên ngành y tế công cộng của Trường Đại học Y tế Công cộng ngày càng được xã hội quan tâm, chú ý. Đến nay, Trường đã đào tạo 7 khóa Cử nhân y tế công cộng với gần 800  sinh viên ra trường. Trong đó, hơn 90% Cử nhân y tế công cộng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp và hiện có 70% làm trong hệ thống y tế dự phòng, Y tế công cộng. Bên cạnh đó, 13 khóa Cao học y tế công cộng cũng đã ra trường với khoảng 600 học viên  được cấp bằng Thạc sĩ và trở về địa phương, phát huy hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Điều đặc biệt là trong khi không ít trường lượng sinh viên đăng ký dự thi và theo học có xu hướng giảm thì Trường ĐHYTCC lại thu hút được lượng sinh viên theo học nhiều hơn những năm trước. Năm học 2012 - 2013, Trường tuyển 170 sinh viên cử nhân y tế công cộng hệ chính quy, 175 học viên cao học y tế công cộng, cao học Quản lý bệnh viện và Chuyên khoa I, 190 sinh viên y tế công cộng hệ vừa làm vừa học, nâng tổng số sinh viên, học viên của trường lên gần 2000 sinh viên, học viên.

 

Các tân Cử nhân Y tế công cộng trong Lễ tốt nghiệp

 

(Biên Thùy)


 

 

 

 

Share