TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

TUỔI TRẺ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG CHUNG TAY XOA DỊU NỖI ĐAU DA CAM

Với mục đích đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhằm Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam trong cộng đồng, tạo hình ảnh đẹp về đoàn viên, thanh niên cùng góp sức giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân da cam và người khuyết tật nhằm tác động đến sự quan tâm của đoàn viên, sinh viên và lãnh đạo các ban, ngành tại địa phương hướng tới những hoạt động vì cộng đồng nhiều hơn; được sự hỗ trợ của Dự án “Tổ chức phục hồi chức năng tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam”, Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Y tế Công cộng (ĐHYTCC) đã có chuỗi hoạt động chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với nạn nhân, các đơn vị phối hợp, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

Hoạt động đầu tiên Tuổi trẻ Y tế Công cộng hướng tới đó là hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân da cam/dioxin tham dự “Diễn đàn về phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin” do Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý dự án tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 17 đến ngày 19/10/2012 tại Hà Nội.

Tại Diễn đàn, sinh viên tình nguyện của trường đã tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng tại buổi khai mạc và giúp đỡ nạn nhân chất độc hóa học của hơn 20 tỉnh thành trong cả nước chỗ ăn nghỉ, đi lại, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và trong quá trình tham gia các hoạt động khác của Diễn đàn tại Hà Nội.

 

 

Đội sinh viên tình nguyện tham gia biểu diễn văn nghệ tại Diễn đàn PHCN

 

Sau Diễn đàn về phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Đoàn trường đã tổ chức hoạt động tình nguyện với chủ đề “Tuổi trẻ Trường Đại học Y tế Công cộng xung kích vì nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin tại hai xã An Cầu, An Ấp huyện Quỳnh Phụ - tỉnh Thái Bình” trong hai ngày 27, 28/10/2012.

Hoạt động tình nguyện gồm các nội dung như: giao lưu văn hóa, văn nghệ; tổ chức các trò chơi vận động tăng tính đoàn kết; thi tô màu lên tranh in sẵn giúp cho trẻ khuyết tật có cơ hội được hòa nhập với xã hội. Hướng dẫn cộng tác viên của dự án và đoàn viên thanh niên trong xã tổ chức sinh hoạt cộng đồng. Ký cam kết với Đoàn Thanh niên tại địa phương, thực hiện việc chăm sóc, chia sẻ với gia đình nạn nhân hàng tháng. Bên cạnh các nội dung này, Đoàn trường đã tổ chức đi thăm và trao quà cho 20 gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 2 xã. Mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

 

 

Nụ cười của các em sau khi hoàn thiện tô màu bức tranh

 

Chứng kiến những số phận kém may mắn đặc biệt là những nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật trên địa bàn hai xã đang ngày ngày phải chống chọi lại với nỗi đau để giành giật sự sống cho chính mình, sự nỗ lực, lạc quan của những con người đó đã góp phần thay đổi nhận thức của các bạn sinh viên, giúp các bạn có góc nhìn tích cực hơn về cuộc sống và thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với những mảnh đời bất hạnh hơn mình.

Chia sẻ với đoàn, bà Nguyễn Thị Cay (xã An Cầu, Quỳnh Phụ, Thái Bình) vợ của ông Đào Công Côn – nạn nhân trực tiếp chất độc hóa học nói trong nước mắt:  "Nhiều đêm tôi nằm khóc vì thương chồng thương con. Nhà đã nghèo khó rồi lại càng thêm vì bệnh tật. Sau này, tôi và ông ấy mất đi rồi ai sẽ nuôi các cháu khi không có khả năng lao động. Được các bạn, các anh, các chị chia sẻ nỗi đau như này tôi cảm ơn nhiều lắm".

 

Đồng chí Phùng Văn Thùy – Bí thư Đoàn trường trao quà cho các gia định nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Cảm động trước tình cảm của các bạn sinh viên Trường ĐHYTCC, bà con không ngại đội mưa, gió đến dự chương trình giao lưu văn nghệ “Chung tay vẽ tương lai” giữa đoàn viên thanh niên xã An Ấp, An Cầu (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) và sinh viên tình nguyện ĐHYTCC.

 

 

Bà con không ngại đội mưa, gió đến dự và cổ vũ chương trình giao lưu văn nghệ “Chung tay vẽ tương lai”

 

 

Những khúc ca trong chương trình ngân lên từ nghị lực của người dân nơi đây, từ sự đồng cảm của các bạn sinh viên. Tất cả hòa quyện tạo thành một bài ca đẹp tô thắm thêm cho cuộc đời của biết bao ánh mắt của những người bị nhiễm chất độc da cam, họ đang nhìn về một tương lai tươi sáng hơn.

 

(BCH Đoàn trường tổng hợp)

Share

Các tin khác