TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo toàn quốc “Kết nối để nâng cao năng lực quản lý và lãnh đạo bền vững cho cán bộ Chương trình PC HIV/AIDS”

Hội thảo được tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 22-23/5. Đây là cuộc họp thường niên lần thứ 3 do Chương trình nâng cao năng lực Quản lý và Lãnh đạo (VLMCS) tổ chức, nhằm tạo ra một diễn đàn trao đổi, giúp các cán bộ làm việc trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS nâng cao được năng lực quản lý và lãnh đạo bền vững.

 

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của TS. Phạm Đức Mạnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AISD, Bộ Y tế, PGS. TS. Bùi Thu Hà - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng, bà Michell Mc Connel - Giám đốc Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ tại Việt Nam (CDC) cùng với các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế về lĩnh vực quản lý và phòng chống HIV/AIDS, lãnh đạo các cơ quan phòng chống AIDS Trung ương và địa phương, các đơn vị đào tạo tại ba miền, các giảng viên, trợ giảng, và các cựu học viên đã tham gia các khóa học của Chương trình.

TS. Phạm Đức Mạnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AISD cho biết: “Trong những năm vừa qua, Cục Phòng, Chống HIV/AIDS đã nhân được nhiều hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và sự hợp tác các đơn vị trong nước để triển khai rất nhiều các hoạt động và can thiệp phòng chống HIV/AIDS ở Việt nam. Tại các tỉnh/thành phố, các Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cũng đã được thành lập, triển khai các hoạt động, và đạt được nhiều thành công trong việc khống chế dịch HIV/AIDS tại Việt Nam. Tuy nhiên, so với nhiều Chương trình khác, hệ thống phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn được coi là non trẻ nên còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS vẫn chưa có trụ sở làm việc, trang thiết bị phục vụ chuyên môn còn thiếu, đội ngũ cán bộ còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý tại tuyến tỉnh (ban giám đốc, trưởng phó các khoa phòng) còn thiếu kinh nghiệm về quản lý và lãnh đạo nên gặp nhiều khó khăn khi điều hành các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại đơn vị. Thêm vào đó, hiện nay các Tổ chức quốc tế đang giảm bớt ngân sách và sự hỗ trợ cho Chương trình phòng chống HIV/AIDS, do vậy việc nâng cao năng lực quản lý và lãnh đạo cho các cán bộ phòng chống HIV/AIDS là vô cùng cần thiết để giúp cho các hoạt động của chương trình phòng chống HIV/AIDS được triển khai hiệu quả và bền vững”.

 

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế về lĩnh vực quản lý và phòng chống HIV/AIDS.

Đánh giá về Chương trình VLMCS, TS. Mạnh cho biết: “Chúng tôi nhận thấy, Chương trình nâng cao năng lực Quản lý và Lãnh đạo là một chương trình đào tạo mang tính liên tục và hiệu quả trong việc tăng cường kiến thức, kỹ năng về quản lý cho các cán bộ phòng chống HIV/AIDS mang tính hệ thống, khoa học, giúp cho các cơ quan, đơn vị phát hiện vấn đề còn tồn đọng, đề xuất giải pháp, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, theo dõi và đánh giá nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể, từ đó liên tục cải tiến quy trình làm việc và hướng tới nâng cao chất lượng của chương trình phòng chống HIV/AIDS tại địa phương”.

PGS.TS Bùi Thu Hà – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng gửi lời cảm ơn chân thành tới Cục Phòng, Chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã luôn hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với Nhà Trường để triển khai Chương trình VLMCS, các chuyên gia Chương trình phát triển quản lí bền vững của CDC/SMDP và Văn phòng CDC tại Việt Nam đã hết lòng hỗ trợ kỹ thuật cho chương trình, Quỹ Kế hoạch cứu trợ AIDS khẩn cấp của tổng thống Hoa Kỳ (PEPFAR) đã hỗ trợ kinh phí cho Chương trình, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Quỹ PEPFAR và các nhà tài trợ khác để mở rộng các hoạt động của Chương trình và phục vụ được nhiều đối tượng hơn nữa trong tương lai.

Chương trình VLMCS được triển khai từ năm 2005, với sự phối hợp giữa Trường Đại học Y tế Công cộng (HSPH), Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US-CDC), và Cục Phòng, Chống HIV/AIDS (VAAC), do US-CDC tài trợ trong khuôn khổ Quỹ PEPFAR.

Mục tiêu của VLMCS nhằm tăng cường năng lực quản lí và lãnh đạo một cách bền vững cho các cán bộ phòng chống HIV/AIDS, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động và chất lượng dịch vụ của Chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt nam.

Trong năm 2012, Cục Phòng, Chống HIV/AIDS đã phối hợp chặt chẽ với Trường đại học Y tế Công cộng xây dựng thêm một khóa học mới về lãnh đạo và quản lý cho các cán bộ chủ chốt của Cục Phòng, Chống HIV/AIDS, các Viện khu vực và Trung tâm AIDS của các tỉnh. Hiện nay, Chương trình đang trình Bộ Y tế phê duyệt để mở rộng đào tạo thêm cho các cán bộ của hệ thống phòng chống HIV/AIDS.

HIV/AIDS là đại dịch gây tổn hại to lớn đến sức khỏe của thế giới trong 3  thập kỷ qua. Tại Việt nam, tính từ trường hợp HIV được phát hiện đầu tiên vào cuối tháng 12 năm 1990, đại dịch HIV/AIDS đã lan ra toàn bộ 63 tỉnh thành phố trong cả nước và có nhiều tỉnh toàn bộ số huyện trong tỉnh đều phát hiện được các trường hợp nhiễm HIV. Theo số liệu của Cục Phòng, Chống HIV/AIDS, tính đến tháng 12/2012, tích lũy số trường hợp nhiễm HIV trên toàn quốc hiện còn sống là hơn 210.703, số bệnh nhân AIDS là 61.699 và số người tử vong do AIDS là 63.372, tỉ lệ nhiễm HIV trên toàn quốc trung bình là 239 người/100.000 dân.

Share