TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Không thuốc lá

Sáng ngày 25/5/2013, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 – 31/5/2013).

Lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện WHO tại Việt Nam và Quỹ Từ thiện Bloomberg cùng các sinh viên hưởng ứng tuần quốc gia không thuốc lá.

Chủ đề của Ngày Thế giới Không thuốc lá được lựa chọn năm nay là “Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá”, nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách và công chúng ở các quốc gia nhận biết được những chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ và gia tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá.

Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy việc cấm quảng cáo thuốc lá toàn diện sẽ giúp giảm số lượng những người bắt đầu hút và số lượng người sử dụng thuốc lá. Đây còn là một trong những biện pháp hiệu quả để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và được xếp vào nhóm biện pháp “Chi phí thấp nhất, hiệu quả cao nhất”.

Tại Việt Nam, Công ước khung về kiểm soát thuốc lá được phê chuẩn từ năm 2004, quy định cấm toàn diện mọi hình thức quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá. Mới đây nhất, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 cũng quy định rõ việc Cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ của các công ty thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngành công nghiệp thuốc lá ngày càng tìm nhiều biện pháp, bao gồm cả việc lách luật hoặc cố tình vi phạm các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong thế kỷ 20, trên thế giới đã có 100 triệu người chết do thuốc lá. Sử dụng thuốc lá toàn cầu hiện đang gây ra gần 6 triệu ca tử vong sớm mỗi năm, trong đó có hơn 600.000 ca mắc bệnh và tử vong sớm do hít phải khói thuốc của người khác, còn gọi là hút thuốc thụ động.

Theo nhận định của WHO, Việt Nam là nước đang phát triển có mức rủi ro về bệnh tật và tử vong do thuốc lá cao với 40.000 ca tử vong hàng năm.

Nếu không có hành động quyết liệt, sử dụng thuốc lá sẽ gây ra hơn 8 triệu ca tử vong sớm mỗi năm vào năm 2030, và hơn 80% trong số này sẽ xảy ra ở các nước có thu nhập trung bình.

Sau lễ mít tinh, Bộ Y tế tổ chức lễ diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới Không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá với sự tham gia của đông đảo sinh viên các trường đại học tại Hà Nội. Trường Đại học Y tế công cộng cũng lựa chọn gần 200 sinh viên của Câu lạc bộ Nói không với thuốc lá tham gia sự kiện này.

Share