TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo khung pháp lý và quản lý bệnh viện

Ngày 28/12/2015, tại Hà Nội Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) phối hợp cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đồng tổ chức Hội thảo “Khung pháp lý và quản lý bệnh viện” nhằm hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách có thêm thông tin để từ đó xây dựng kế hoạch hoàn thiện khung pháp lý và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh tại Việt Nam.

Tham dự hội nghị có các đại biểu từ Bộ Y tế, các chuyên gia trong nước và quốc tế, các nhà quản lý, hoạch định chính sách đến từ các Trường Đại học, Viện nghiên cứu, các bệnh viện Trung ương và địa phương.

IMG_1975.JPG

Ảnh: Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Trong những năm qua, hệ thống bệnh viện Việt Nam đã và đang có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Tổng số bệnh viện hiện nay có trên 1.300 bệnh viện trong đó có gần 180 BV tư nhân, cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại, cán bộ y tế được đào tạo chuyên sâu. Công tác khám bệnh, chữa bệnh cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, các chỉ tiêu tổng hợp như số lần khám bệnh, số người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú, số ngày điều trị nội, ngoại trú, số phẫu thuật, thủ thuật đều tăng cao. Nhiều kỹ thuật mới trong y học đã được áp dụng thành công tại Việt Nam và đã trở thành thường quy; nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu đạt ngang tầm các nước trong khu vực như kỹ thuật ghép tạng, ghép tim, ghép gan, ghép tế bào gốc, kỹ thuật mổ nội soi, ứng dụng rô bốt trong phẫu thuật… Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh được nâng cao đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Lokky Wai .JPG

Ảnh: TS. Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam trình bày tại Hội thảo

Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng đã từng bước thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí, làm cơ sở để xác định thực trạng và cải tiến chất lượng bệnh viện, cải cách mạnh mẽ trong việc kiểm tra, đánh giá bệnh viện, làm cơ sở để gắn giá dịch vụ với chất lượng dịch vụ sau này. Các bệnh viện cũng tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế thông qua tổ chức các lớp tập huấn thực hiện Chỉ thị 03/CT-BYT về việc tăng cường các giải pháp thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… đặc biệt là thực hiện KH 2151 của Bộ trưởng Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ tạo sự hài lòng người bệnh, toàn bộ hệ thống  BV ký cam kết và đang tích cực triển khai thực hiện, làm thay đổi và xây dựng hình ảnh đẹp của người Thầy thuốc Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện tại ngành y tế nói chung và mạng lưới khám chữa bệnh nói riêng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức và một số mặt hạn chế. Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết hệ thống các bệnh viện chưa đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, tỷ lệ giường bệnh trên vạn dân còn thấp, phân bố giường bệnh chưa cân đối giữa các vùng miền, số giường bệnh các chuyên khoa như tim mạch, ung bướu, chấn thương, sản nhi… còn thấp so với nhu cầu và cơ cấu bệnh tật. Để khắc phục các hạn chế này, Bộ Y tế đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có nhiệm vụ “Hoàn thành công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, tăng cường năng lực quản lý”.

IMG_2033.JPG

Ảnh: Các đại biểu thảo luận về các chủ đề trình bày tại buổi Hội thảo

Hội thảo khung pháp lý và quản lý bệnh viện sẽ là một hoạt động quan trọng giúp cho Bộ Y tế có thêm các thông tin để từ đó xây dựng kế hoạch hoàn thiện khung pháp lý và phát triển mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam. Các bài trình bày tại thảo cho thấy toàn cảnh hoạt động quản lý bệnh viện từ Trung ương đến địa phương tại Việt Nam hiện nay. Hội thảo cũng được nghe bài trình bày của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới “Khuyến nghị của WHO về khung pháp lý đối với các hoạt động quản lý bệnh viện” cũng như các bài trình bày về một số nội dung pháp lý trong công tác khám chữa bệnh, kinh nghiệm thực hiện quản lý chất lượng toàn diện tại các bệnh viện và một số chia sẻ kinh nghiệm quản lý bệnh viện tuyến huyện.

(TH)

Share