TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Y tế công cộng Việt Nam: Thực trạng và định hướng tương lai

Ngày 25/4/2016 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị khoa học Y tế công cộng toàn quốc với chủ đề “Y tế công cộng tại Việt Nam: Thực trạng và định hướng tương lai” do Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) và Hội Y tế công cộng Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tham dự hội nghị có GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Lê Vũ Anh – Chủ tịch Hội Y tế công cộng Việt Nam, TS. Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, PGS.TS Hoàng Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC cùng gần 200 đại biểu là các chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực YTCC, các giảng viên, nghiên cứu viên đến từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu trong lĩnh vực YTCC, Hội Y tế công cộng Việt Nam, các Hội nghề nghiệp liên quan, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, các học viên, sinh viên, cựu sinh viên chuyên ngành YTCC.

 

Ảnh: GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Mục tiêu của Hội nghị nhằm chia sẻ kết quả và thành tựu tựu trong lĩnh vực Y tế công cộng (YTCC), những vấn đề y tế công cộng cần được giải quyết, các định hướng trong nghiên cứu và tăng cường kết nối hệ thống trong nghiên cứu YTCC. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng là diễn đàn thảo luận và tăng cường khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, Hội nghị là cơ hội để các đại biểu trao đổi về những vấn đề YTCC cần giải quyết trong tương lai; giải quyết câu hỏi làm thế nào để tăng cường khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu trong việc hoạch định và thực thi chính sách về y tế công cộng.

Phiên toàn thể của hội nghị được tổ chức vào buổi sáng cùng ngày với sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; TS Lokky Wai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; GS.TS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng Việt Nam.

 

 

 

Ảnh: GS.TS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng Việt Nam phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, chiều cùng ngày đã diễn ra 7 phiên họp chuyên đề với các chủ đề như Nghiên cứu hệ thống y tế, Quản lý bệnh viện, Phòng chống HIV/AIDs, Phòng chống lạm dụng rượu bia, Phòng chống tác hại của thuốc lá, Một sức khỏe và sức khỏe sinh thái và Phòng chống chấn thương.

Ảnh: PGS.TS Hoàng Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC

Ảnh: Các đại biểu trong một một phiên Hội nghị Y tế công cộng

Ảnh: Đại biểu thảo luận trong một phiên Hội nghị

Các bài trình bày tại hội nghị cho thấy toàn cảnh của các nghiên cứu trong lĩnh vực Y tế công cộng được triển khai ở Việt Nam trong thời gian vừa qua: Các phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý hệ thống y tế, quản trị bệnh viện, chi phí và bảo vệ tài chính tại Việt Nam vai trò của chăn nuôi ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, sức khỏe người cao tuổi, vấn đề công bằng sức khỏe, lạm dụng rượu bia v.v.

Ảnh: Các địa biểu tham dự phiên chuyên đề Quản lý bệnh viện

Hội nghị cũng được nghe bài trình bày của các chuyên gia quốc tế đến từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB), các Trường Đại học Mỹ, Hàn Quốc về các vấn đề YTCC ở một số nước châu Á, Sức khỏe và hệ thống y tế tại Việt Nam: Thực trạng và phương hướng phát triển; Việt Nam 2035: Tầm nhìn ngành Y tế trong tương lai; Năng lực cốt lõi và một sức khoẻ - Từ lý thuyết đến hành động; Một số kinh nghiệm về chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại Hàn Quốc và Cu Ba.

Ảnh: GS.TS Lê Vũ Anh – Chủ tịch Hội Y tế công cộng Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC, GS.TS Nguyễn Công Khẩn – Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) chụp ảnh cùng các nghiên cứu viên bên lề Hội nghị

Trong vài thập kỷ qua, Việt Nam đã có những kinh nghiệm đáp ứng với những dịch bệnh mới nổi như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), cúm gia cầm A(H5N1), và cúm đại dịch A(H1N1). Điều đó cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của Việt Nam trong các lĩnh vực giám sát, năng lực chẩn đoán và lập kế hoạch cho tình trạng y tế công cộng khẩn cấp. Những tiến bộ quan trọng cũng được ghi nhận trong các lĩnh vực khác như đáp ứng nhanh, đánh giá nguy cơ và việc thành lập Trung tâm Điều hành khẩn cấp để điều phối các hoạt động quốc gia đáp ứng với tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.  Tuy nhiên những mối đe dọa kéo dài khác như cúm gia cầm A(H7N9), các bệnh truyền nhiễm mới nổi như Ebola, Zika, MERS tiếp tục cho thấy Việt Nam vẫn là điểm nóng về các bệnh truyền nhiễm và các tình trạng y tế công cộng khẩn cấp; các vấn đề về các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, tiểu đường…và các yếu tố nguy cơ như rượu bia, thuốc lá, các hành vi lối sống không lành mạnh; các vấn đề về già hoá dân số; mất an toàn vệ sinh thực phẩm; ung thư gia tăng; các vấn đề về quản lý hệ thống y tế; công bằng về sức khoẻ và chăm sóc sức khoẻ vẫn còn nhiều bất cập… là những thách thức lớn đối với ngành y tế công cộng trong giai đoạn tới.

Kết quả hội nghị lần này sẽ được sử dụng cho việc định hướng các nghiên cứu tới đây về YTCC nhằm hỗ trợ hoạch định chính sách trong các vấn đề YTCC đang tồn tại ở Việt Nam hiện nay như: các bệnh không lây nhiễm và các yếu tố nguy cơ; các vấn đề về sức khoẻ người cao tuổi, già hoá dân số;các bệnh dịch mới nổi hoặc tái xuất hiện, các vấn đề sức khỏe liên quan đến biến đổi khí hậu; các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm;ung thư; sức khoẻ vị thành niên và phát triển hệ thống chính sách y tế và bảo hiểm y tế; các vấn đề về công bằng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

 

(BT)

Share