TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Công bố báo cáo về quản lý nguy cơ liên quan đến an toàn thực phẩm tại Việt Nam

Ngày 27/03/2017 tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới đã công bố báo cáo về quản lý các nguy cơ liên quan đến an toàn thực phẩm tại Việt Nam. Trung tâm Nghiên cứu Y tế Công cộng và Hệ sinh thái (CENPHER) thuộc Trường Đại học Y tế công cộng và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) là những đối tác chính hỗ trợ kỹ thuật cho nghiên cứu này với sự hợp tác từ một số đối tác nghiên cứu khác.

Hội thảo công bố báo cáo có sự tham dự và chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione, và Trưởng nhóm Nông nghiệp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Nathan Belete. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các đại biểu đến từ các cơ quan nghiên cứu, phát triển và báo giới.

Báo cáo “Quản lý các nguy cơ an toàn thực phẩm: Những thách thức và cơ hội” kêu gọi cần có sự quản lý hiệu quả hơn đối với các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm tại Việt Nam và tăng cường hơn nữa công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các vấn đề liên quan. Báo cáo cho thấy nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ liên quan đến thực phẩm tại Việt Nam chủ yếu là do lây nhiễm vi sinh thay vì ô nhiễm hoá chất như quan ngại của phần lớn công chúng. Báo cáo cũng cho biết thêm ô nhiễm vi sinh và ô nhiễm hoá chất hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng cách tăng cường vệ sinh thực phẩm trong toàn bộ các khâu trong chuỗi giá trị thực phẩm.

Trong bài phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: ‘Tôi rất ấn tượng khi đọc báo cáo. Sau khi đã có báo cáo, chúng ta cần có hành động cụ thể, để các khuyến nghị trong báo cáo được lan toả và đi đúng hướng. Báo cáo này chưa phải là sự kết thúc mà sẽ là một sự mở đầu cho những hợp tác của Chính phủ và các cơ quan tài trợ.” 

Ảnh: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (người đứng) phát biểu tại hội thảo

Báo cáo cho biết vệ sinh an toàn thực phẩm hiện trở thành một vấn đề nhức nhối trong dư luận. Việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, phân bón hoá học vượt ngưỡng cho phép, việc thiếu kiểm soát, lây nhiễm chéo là một vài nguyên nhân chính yếu hiện đang đe doạ an toàn thực phẩm tại Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này cần thay đổi những thói quen và thực hành cố hữu của hàng triệu hộ nông dân sản xuất quy mô nhỏ. Các nhà nghiên cho biết Việt Nam hiện đã xây dựng được khung pháp chế khá chặt chẽ, nhưng cần áp dụng thêm những cách tiếp cận dựa vào kết quả và dựa vào nguy cơ để cải thiện an toàn thực phẩm.  

Ảnh: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ ba từ trái qua phải), và từ trái sang phải: Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng, Thứ trường Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione, Trưởng nhóm Nông nghiệp của Ngân hàng Thế giới tại  Việt Nam Nathan Belete và Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh (Ảnh: ILRI/Chi Nguyễn)

Một trong những khuyến nghị chính của báo cáo là cần xây dựng một hệ thống dựa vào nguy cơ để quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Hệ thống này bao gồm hoạt động đánh giá, kiểm soát và truyền thông về các nguy cơ. Để thực hiện đánh giá nguy cơ, báo cáo nhấn mạnh cần tăng cường các hệ thống giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm cấp quốc gia và tăng cường việc quản lý các dữ liệu vệ sinh an toàn thực phẩm. Về quản lý rủi ro, báo cáo đề xuất xây dựng một hệ thống quản lý hiệu quả tại các cơ quan cấp bộ chuyên trách về an toàn thực phẩm và phối hợp với người tiêu dùng nhằm thúc đẩy các thực hành tốt hơn từ các nhà sản xuất. Truyền thông nguy cơ đóng vai trò quan trọng để cải thiện tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, bao gồm việc xây dựng một chiến lược truyền thông an toàn thực phẩm và tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và các bên có liên quan để cung cấp thông tin an toàn thực phẩm đáng tin cậy tới công chúng. 

Ảnh: Các đại biểu tại hội thảo

Kết thúc hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đức Đam và Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione đã gửi lời cảm ơn tới tất cả các đối tác đã nỗ lực đóng góp để hoàn thiện báo cáo. Báo cáo là kết quả hợp tác chiến lược của Nhóm làm việc về An toàn Thực phẩm, bao gồm Chính phủ Australia, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Tổ chức Hợp tác Quốc tế và Nghiên cứu Nông nghiệp Pháp, Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO), Trường Đại học Y tế Công cộng, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) và Ngân hàng Thế giới (WB).

 

 

 

 

 

Share