TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Tọa đàm Việt Nam - Đan Mạch về chủ đề bệnh không lây nhiễm

Sáng ngày 05/05/2017, tại Trường Đại học Y tế công cộng đã diễn ra Tọa đàm Việt Nam – Đan Mạch về chủ đề bệnh không lây nhiễm. Tham dự Tọa đàm, về phía Đan Mạch có bà Ulla Tørnæs - Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch, ông Christian Brix Møller - đại biện lâm thời kiêm Phó Đại sứ, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, ông Omar Sherief Mohammad, Đại diện Công ty Novo Nordisk Đan Mạch cùng phái đoàn Đan Mạch. Về phía Bộ Y tế Việt Nam có sự tham dự của GS.TS Lê Quang Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục Bộ Y tế. Về phía Trường Đại học Y tế công cộng có GS.TS Bùi Thị Thu Hà – Hiệu trưởng Nhà trường, đại diện Ban Giám hiệu và các giảng viên, cán bộ chủ chốt của nhà trường. 

Ảnh: Đại biểu tại buổi Tọa đàm

Với vai trò là trường đại học y tế công cộng duy nhất tại Việt Nam và là một trong những trường đại học trẻ, năng động trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam, Trường Đại học Y tế công cộng được chọn là đơn vị tổ chức buổi Tọa đàm Việt Nam – Đan Mạch về chủ đề các bệnh không lây nhiễm - hiện đang là chủ đề y tế công cộng ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam. 

 

Ảnh: GS.TS Lê Quang Cường, Thứ Trưởng Bộ Y tế đón bà Ulla Tørnæs - Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch

tại Trường Đại học Y tế công cộng

Trong phần phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường  nhấn mạnh đây là cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách, cơ quan chính phủ, các nhà quản lý, lập trình và các nhà nghiên cứu để thảo luận về cách thức giải quyết vấn đề các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam. Buổi Tọa đàm là một hoạt động trong khuôn khổ Chiến lược hợp tác ngành giữa Việt Nam và Đan Mạch nhằm phòng chống bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam. Hoạt động này góp phần giúp Việt Nam triển khai kế hoạch hành động để kiểm soát bệnh không lây nhiễm trong giai đoạn 2015-2025. 

 

Ảnh: GS.TS Lê Quang Cường, Thứ Trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch, bà Ulla Tørnæs cho biết: "Việt Nam và Đan Mạch trở thành các đối tác phát triển từ năm 1993. Đan Mạch hiện vẫn là một đối tác tích cực và tận tâm trong sự phát triển của Việt Nam". Bà Ulla Tørnæs cũng cho biết thêm Bộ Y tế Việt Nam và Đan Mạch đã nhất trí về một dự án hợp tác trong lĩnh vực y tế vào năm 2016 nhằm giải quyết tình trạng gia tăng nhanh các bệnh mãn tính tại Việt Nam, trong đó trọng tâm là bệnh đái tháo đường. 

 

Ảnh: Bà Ulla Tørnæs - Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch phát biểu tại buổi Tọa đàm

Trong bài trình bày Tổng quan về phòng chống và kiểm soát bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam tại buổi Tọa đàm của Tiến sĩ Trần Quốc Bảo, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh không lây nhiễm – Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật gây tử vong ngày càng lớn của các bệnh không lây nhiễm. Ước tính năm 2012 có 73% số trường hợp tử vong và 66% tổng gánh nặng bệnh tật toàn quốc là do các bệnh này (chủ yếu là các bệnh: Tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh hô hấp mãn tính).

 

Ảnh: Bà Ulla Tørnæs - Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch trao quà tặng tới Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường

Cũng tại buổi Tọa đàm, 10 sinh viên của Trường Đại học Y tế công cộng đã được lấy mẫu máu và xét nghiệm đái tháo đường tại chỗ với các trang thiết bị hiện đại của Công ty Novo Nordisk hỗ trợ và các bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai thực hiện. 

Ảnh: Sinh viên Trường Đại học Y tế công cộng được kiểm tra Đái tháo đường và cho kết quả ngay tại chỗ

Được biết, Việt Nam và Đan Mạch đặt quan hệ đối tác phát triển từ năm 1993. Hiện nay, ngoài lĩnh vực y tế, Đan Mạch còn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực khác như đào tạo nghề, thực phẩm - môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. 

Một số hình ảnh tại buổi Tọa đàm: 

(BT)

Share