TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia cho tài liệu “Hướng dẫn thực hành công tác xã hội trong bệnh viện”

Sáng ngày 29/11/2018, Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia cho tài liệu “Hướng dẫn thực hành công tác xã hội trong bệnh viện” cho người làm công tác xã hội tại bệnh viện. Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), GS.TS Bùi Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC cùng với gần 100 đại biểu đến từ Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến quận huyện trên cả nước và đại diện của một số sơ sở đào tào công tác xã hội.

Ảnh: GS.TS Bùi Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế có bài trình bày về “Phát triển Nghề công tác xã hội trong bệnh viện tại Việt Nam hiện nay” cũng như những giải pháp để nâng cao tính chuyên nghiệp Nghề công tác xã hội trong bệnh viện trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các đại biểu đến từ 2 bệnh viện lớn của Thành phố Hồ Chí Minh là bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Đại học Y Dược đã chia sẻ kinh nghiệm về mô hình hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện. Về phía nhà trường với vai trò là một cơ sở đào tạo ngành Công tác xã hội định hướng trong y tế PGS.TS. Lã Ngọc Quang, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học cũng đã trình bày về chương trình cử nhân công tác xã hội định hướng trong y tế của Trường ĐHYTCC. Thay mặt nhóm nghiên cứu và nhóm xây dựng tài liệu, TS. Phạm Tiến Nam, Trưởng Bộ môn Công tác xã hội, Trường ĐHYTCC đã trình bày kết quả đánh giá nhu cầu xây dựng tài liệu và dự thảo nội dung tài liệu “Hướng dẫn thực hành công tác xã hội trong bệnh viện” cho người làm công tác xã hội. Theo đó,  cuốn tài liệu được xây dựng theo hướng thực tiễn “cầm tay chỉ việc” cho người làm công tác xã hội tại bệnh viện với 04 phần chính: Tổng quan về công tác xã hội trong bệnh viện, một số phương pháp can thiệp của công tác xã hội trong bệnh viện, một số kỹ năng của người làm công tác xã hội trong bệnh viện và quy trình thực hành công tác xã hội trong bệnh viện.

Ảnh: TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

Ảnh: Đại biểu Trần Văn Hùng, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ tại hội thảo

Sau khi nghe những chia sẻ và trình bày của các bên và trên cơ sở kinh nghiệm thực tế công việc của mình tại bệnh viện các đại biểu cùng thảo luận và đưa ra những góp ý cho cuốn tài liệu “Hướng dẫn thực hành công tác xã hội trong bệnh viện” cho người làm công tác xã hội.  Những nội dung góp ý, chia sẻ của đại biểu tại Hội thảo sẽ giúp cho nhóm xây dựng tài liệu  của Trường ĐHYTCC hoàn thiện và chỉnh sửa để phục vụ cho các khóa đào tạo về “Công tác xã hội trong bệnh viện” của nhà trường trong thời gian tới và cũng là tài liệu chia sẻ cho những người làm công tác trong bệnh viện.  

 

Ảnh: Các đại biểu tham dự hội thảo

Được biết, trong hệ thống các trường Y hiện nay, Trường ĐHYTCC là đơn vị duy nhất đào tạo cử nhân Công tác xã hội định hướng trong y tế để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực tại các bênh viên ở các tuyến theo Thông tư số 43/2015 của Bộ Y tế quy định về nhiệm vụ và hình thành tổ thức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện và Công văn số 2633/BYT-TCCB, 10/5/2016 hướng dẫn xây dựng Đề án thành lập Phòng Công tác xã hội trong bệnh viện.

Share