TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo Đào tạo và sử dụng nhân lực y tế dự phòng Việt Nam

Với mục tiêu triển khai các hoạt động đổi mới đào tạo nhân lực y tế dự phòng theo hướng bảo đảm chất lượng và hướng tới hội nhập trong khu vực và thế giới, sáng 16/4/2021 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Đào tạo và sử dụng nhân lực y tế dự phòng Việt Nam” do Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo- Bộ Y tế phối hợp với Trường Đại học Y tế công cộng (YTCC) tổ chức.

Tham gia hội thảo có sự hiện diện của GS.TS Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế, GS. TS. Lê Quang Cường – Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Y khoa quốc gia, TS. Phạm Văn Tác- Cục trưởng Cục KHCN&ĐT cùng các đại diện Cục Y tế dự phòng, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, US CDC tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các trường đại học, viện nghiên cứu, Hội Y tế công cộng Việt Nam, Sở Y tế, CDC các tỉnh/thành phố và các chuyên gia đầu ngành về YTCC, Y học dự phòng trên cả nước. 

Ban chủ tọa Hội thảo

Phía Trường Đại học YTCC có sự tham gia của GS.TS Bùi Thị Thu Hà – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, GS. TS. Hoàng Văn Minh – Hiệu trưởng, PGS. TS. Nguyễn Thanh Hà – Phó hiệu trưởng và đại diện các đơn vị trực thuộc trường. 

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, GS TS Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh vai trò của nhân lực y tế dự phòng đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân là rất quan trọng. Trong những năm qua, Việt Nam đã khống chế thành công nhiều dịch bệnh  nguy hiểm, mới nổi như dịch SARS, cúm A/H5N1, H1N1...và đặc biệt trong giai đoạn này, chúng ta đã thành công đẩy lùi từng đợt sóng của dịch bệnh COVID-19, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những người làm công tác y tế dự phòng. Bên cạnh đó là đóng góp của các cơ sở đào tạo nhân lực khối Y học dự phòng đã được thực hiện lặng lẽ, bền bỉ trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số vướng mắc bất cập trong sử dụng nhân lực y tế trong lĩnh vực y tế dự phòng đó là nhận thức chung về Y tế công cộng, y tế dự phòng còn hạn chế, chưa rõ vai trò trong đề án vị trí việc làm của đơn vị, chế độ thù lao, đãi ngộ còn thấp so với lĩnh vực lâm sàng, điều kiện làm việc còn khó khăn, không thu hút được người học… Tại Hội thảo, Thứ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị, các chuyên gia, các đại biểu cần tích cực trao đổi, thảo luận để có đề xuất các giải pháp đổi mới cụ thể, nâng cao chất lượng đào tạo và sử dụng nhân lực y học dự phòng theo hướng hội nhập quốc tế. 

GS. TS. Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc Hội thảo

Tiếp theo là báo cáo Tổng quan về đào tạo nhân lực y tế dự phòng tại Việt Nam; Thực trạng sử dụng nguồn nhân lực y tế dự phòng, y tế công cộng; Khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về đào tạo và sử dụng nhân lực cho Hệ thống y tế dự phòng của Việt Nam trong thời gian tới.

Đại diện Trường Đại học Y tế công cộng, GS. TS. Bùi Thị Thu Hà- Chủ tịch Hội đồng Trường đã báo cáo về “Thực trạng đào tạo nhân lực Y tế công cộng tại Việt Nam”, trong đó nhấn mạnh thực trạng, tầm quan trọng của công tác đào tạo cử nhân YTCC tại Việt Nam và đề xuất các giải pháp đào tạo cử nhân YTCC, đảm bảo đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp có vị trí việc làm trong hệ thống y tế trong thời gian tới. 

GS.TS. Bùi Thị Thu Hà- Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học YTCC báo cáo tại Hội thảo

Trong bài trình bày của bà Anni Chu – chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cũng nhấn mạnh vai trò của YTCC và 9 chức năng cốt lõi của YTCC trong dự phòng và nâng cao sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt trong tăng cường năng lực của hệ thống y tế để chủ động ứng phó các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi và tái nổi. 

GS.TS. Lê Vũ Anh – Chủ tịch Hội YTCC Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học YTCC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cùng nhìn nhận, đánh giá thực tiễn ứng phó với đại dịch COVID-19 của Việt Nam trong thời gian qua để thấy được vai trò của các bên, đặc biệt là vai trò thiết yếu của YTCC.

GS.TS. Lê Vũ Anh – Chủ tịch Hội YTCC Việt Nam- nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học YTCC phát biểu tại Hội thảo

Trong thời gian qua Việt Nam đã đạt những thành công quan trọng trong phòng chống nhiều dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi, đặc biệt là trong cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19. Vai trò quan trọng của Y tế công cộng đã được ghi nhận trong bối cảnh thay đổi mô hình bệnh tật, ô nhiễm môi trường, già hoá dân số, gia tăng gánh nặng bệnh tật do các bệnh không lây nhiễm, gia tăng các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi (SARS, Zika, COVID-19…). Do đó cần tăng cường chế độ đãi ngộ và thu hút phù hợp đối với nhân lực được đào tạo bài bản về YTCC.

YTCC là nhóm ngành, nghề đào tạo tập trung vào việc kết hợp các chương trình, dịch vụ và chính sách y tế nhằm bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho các gia đình, cộng đồng thông qua tăng cường lối sống khoẻ mạnh, nghiên cứu để dự phòng bệnh tật và chấn thương, phát hiện và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm. Bộ Y tế đã ban hành chuẩn năng lực nghề nghiệp cơ bản của cử nhân Y tế công cộng theo quyết định số 2642/QĐ-BYT ngày 25/6/2019. Tại Việt Nam cũng đã có mã số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp YTCC và người học có con đường nghề nghiệp rõ ràng, từ cử nhân, học lên thạc sỹ, tiến sỹ hoặc chuyên khoa 1 và chuyên khoa 2.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

Share