TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo trực tuyến chuyên đề: Định hướng đổi mới đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng tại Việt Nam

Với mục tiêu thảo luận về định hướng đổi mới đào tạo và sử dụng nhân lực Y học dự phòng (YHDP) và Y tế công cộng (YTCC) để đề xuất chính sách và các giải pháp tăng cường đổi mới đào tạo nhân lực YTCC, YHDP tại Việt Nam, Hội thảo trực tuyến chuyên đề “Định hướng đổi mới đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng tại Việt Nam” đã chính thức được tổ chức vào sáng nay 25/6/2021 tại Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC).

Tham gia và chủ trì hội thảo tại điểm cầu Trường ĐHYTCC có sự hiện diện của TS. Phạm Văn Tác - Phó chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế và GS.TS. Hoàng Văn Minh – Hiệu trưởng trường ĐHYTCC. 

TS. Phạm Văn Tác- GS.TS. Hoàng Văn Minh chủ trì Hội thảo

Hội thảo vinh dự có sự tham gia của GS. TS. Lê Quang Cường - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Y khoa quốc gia, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS. Bùi Thị Thu Hà- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường - trường ĐHYTCC, PGS. TS. Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, GS. TS. Nguyễn Công Khẩn - Nguyên Cục trưởng Cục KHCN và Đào tạo cùng với sự tham gia của hơn 300 đại biểu tại 250 điểm kết nối ZOOM trên cả nước là đại diện các Cục/Vụ của Bộ Y tế, các trường Đại học, Bệnh viện, Viện nghiên cứu, Sở Y tế, CDC các Tỉnh/Thành phố, các chuyên gia trong nước, quốc tế về YHDP và YTCC.

Đại diện cho nhóm trường đào tạo nhân lực Y tế công cộng, TS. Lê Thị Vui và ThS. Trương Quang Tiến (Trường ĐHYTCC) đã trình bày tham luận với chủ đề “Đề xuất về đổi mới đào tạo và sử dụng nhân lực Y tế công cộng tại Việt Nam” và “Gói dịch vụ YTCC cơ bản tại trạm y tế xã/phường/thị trấn: năng lực đáp ứng của Cử nhân YTCC và định hướng đổi mới đào tạo Cử nhân YTCC”. Đại diện nhóm trường đào tạo YHDP, PGS. TS. Kim Bảo Giang (Trường Đại học Y Hà Nội) đã trình bày báo cáo tham luận về “Đề xuất về đổi mới đào tạo và sử dụng bác sỹ Y học dự phòng tại Việt Nam”.

TS. Lê Thị Vui- Trưởng khoa Khoa học xã hội và Hành vi - Trường Đại học Y tế Công cộng

PGS. TS. Kim Bảo Giang- Phó Viện Trưởng Viện YHDP&YTCC - Trường Đại học Y Hà Nội 

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, TS. Richard JAMES đã có bài chia sẻ về “Góc nhìn quốc tế về đào tạo và con đường nghề nghiệp Y tế công cộng” trong đó có đề cập về đại dịch COVID-19 và những thay đổi về nhu cầu dịch vụ y tế. Chuyên gia cũng nhấn mạnh về 9 chức năng chính của YTCC và vị trí nghề nghiệp của cử nhân YTCC, kinh nghiệm đào tạo YTCC tại một số nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Singapore, đặc biệt kinh nghiệm đào tạo YTCC tại Anh. Kết thúc bài chia sẻ, chuyên gia cũng đề xuất một số điểm để cân nhắc trong đào tạo nhân lực YTCC.

TS. Richard JAMES - HRH Consultant- Tổ chức Y tế Thế giới

Hội thảo cũng nhận được nhiều trao đổi, chia sẻ trực tuyến của các chuyên gia đầu ngành về YHDP và YTCC như: GS.TS Lê Quang Cường, GS.TS. Bùi Thị Thu Hà, PGS. TS. Trần Đắc Phu, GS. TS. Nguyễn Công Khẩn, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng về các nội dung liên quan đến định hướng đổi mới đào tạo và sử dụng nhân lực YHDP, YTCC tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Các chuyên gia trao đổi trực tuyến qua Zoom

Bế mạc Hội thảo, TS. Phạm Văn Tác đã khẳng định nhân lực YHDP và YTCC là cần thiết và cần thiết hơn trong bối cảnh đại dịch do vậy đối với các cơ sở đầu mối đào tạo YHDP, YTCC cần xác định rõ nhu cầu đào tạo, hoàn thiện chương trình đào tạo theo chuẩn năng lực quốc gia, xây dựng chuẩn đầu ra theo hướng tăng thời lượng thực hành, tăng cường tổ chức đào tạo đảm bảo chất lượng hơn; đối với các cấp có thẩm quyền cần sớm ban hành chính sách đãi ngộ cho cán bộ YTCC, YHDP và tăng cường truyền thông về YTCC, YHDP trong toàn xã hội.

Hội thảo đã tổ chức thành công và nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học. Đây chính là căn cứ khoa học quan trọng để xây dựng chính sách và các giải pháp tăng cường đổi mới đào tạo nhân lực YTCC, YHDP nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực YTCC, YHDP, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chi tiết xem tại: https://suckhoedoisong.vn/dinh-huong-doi-moi-dao-tao-yhdp-va-ytcc-tai-vi...

Share