TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Thiết bị an toàn cho trẻ em - Giải pháp tối ưu bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông trên ô tô

Xe ô tô đã có dây an toàn ở tất cả vị trí ghế ngồi, nhưng đó là cho người lớn, trẻ em đi xe ô tô cũng cần được bảo vệ và thiết bị an toàn cho trẻ em là vô cùng quan trọng để giảm thương tích, tử vong của trẻ em trong bối cảnh số lượng xe ô tô tăng nhanh chóng tại việt nam hiện nay. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ chiều cao để sử dụng dây an toàn nếu va chạm xảy ra, dây an toàn không giữ được trẻ và sẽ bị lao về phía trước. Việt nam chưa có quy định về thiết bị, vị trí an toàn của trẻ em trên ô tô.

Sáng ngày 26/4, Trường Đại học Y tế Công cộng, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về “ Thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em”.

Tham gia hội thảo có sự góp mặt và chủ trì của TS. Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UB QTGT, TS. Kidong Park trưởng đại diện tổ chức YTTG tại VIệt nam, PGS. TS. Lã Ngọc Quang phó hiệu trưởng nhà trường. Các đại biểu của hội thảo là các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia về ATGT, Phòng chống tai nạn thương tích và bảo vệ trẻ em trong nước và quốc tế cùng các cơ quan báo chí. Các đại biểu đã chia sẻ nhiều kết quả nghiên cứu và khuyến nghị gửi các bên liên quan để phục vụ xây dựng các qui định pháp luật liên quan đến thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

PGS.TS Lã Ngọc Quang - Phó hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo 

PGS.TS Phạm Việt Cường- Giám đốc trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng cũng đã trình bày kết quả nghiên cứu của trung tâm về thực thực trạng sử dụng ghế an toàn cho trẻ em tại Việt Nam. Qua các nghiên cứu và bằng chứng đã cho thấy trẻ dưới được chuyên chở trong ghế ngồi được thiết kế riêng cho trẻ em, và khi sử dụng đúng cách hệ thống an toàn trên xe ô-tô cho trẻ có thể giảm nguy cơ tử vong trên đến 60-70%. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng các thiết bị này ở Việt Nam còn rất thấp khi chỉ có 1,3% gia đình sử dụng xe ô tô có trang bị cho con em mình.

Hội thảo đã chia sẻ nhiều bằng chứng về sự cần thiết của các thiết bị an toàn trên ô tô cho trẻ em, giới hạn tối thiểu đảm bảo an toàn cho trẻ khi xảy ra va chạm là sử dụng hệ thống an toàn trên xe ô-tô cho trẻ em, áp dụng cho tới khi trẻ được 10 tuổi hoặc cao tới 135 cm, và tối ưu tới khi trẻ 12 tuổi hoặc cao 150 cm.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đã chia sẻ nhiều bằng chứng cũng như là những điểm cần lưu ý khi xây dựng luật như tiêu chuẩn của các thiết bị an toàn cho trẻ em trên thị trường và khả năng tiếp cận, chi trả cho Thiết bị an toàn cho trẻ em. Một số kinh nghiệm của các nước đi trước trong khu vực như Phlippines và Malaysia về quá trình tiếp cận, xây dựng chính sách và áp dụng thực thi các chính sách về TBAT cho trẻ em đã được các chuyên gia nước ngoài chia sẻ một cách chi tiết.

Các đại biểu đều đồng tình và nhất trí về một số điểm quan trọng để có thể tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hơn các bằng chứng, giải pháp và định hướng để góp ý xây dựng luật về Thiết bị an toàn trên ô tô cho trẻ em sớm nhất và hiệu quả nhất

Một số link bài viết, phóng sự đưa tin về Hội thảo:

https://tuoitre.vn/viet-nam-chua-co-quy-dinh-ve-thiet-bi-vi-tri-an-toan-cua-tre-em-tren-oto-20220427081549716.htm

https://vnews.gov.vn/video/chi-1-3-o-to-su-dung-thiet-bi-an-toan-cho-tre-37015.htm

https://vietnamnet.vn/nguoi-viet-it-quan-tam-den-su-an-toan-cua-tre-khi-di-o-to-2013419.html

https://baodansinh.vn/hang-ghe-sau-la-noi-an-toan-nhat-cho-tre-em-khi-ngoi-tren-o-to-20220427095849.htm

Share