TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu và kế hoạch can thiệp tại địa bàn thực địa CHILILAB (Chí Linh – Hải Dương)

Sáng ngày 4/2/2010, Cơ sở thực địa CHILILAB của Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) đã tổ chức Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu và kế hoạch can thiệp tại địa bàn thực địa CHILILAB (Chí Linh, Hải Dương). Tới dự có đại diện Vụ Khoa học đào tạo, Vụ Sức khỏe sinh sản (Bộ Y tế), Ban Giám hiệu Nhà trường, đại diện Sở Y tế Hải Dương, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể của huyện Chí Linh và các nghiên cứu viên đến từ Trường ĐHYTCC đang triển khai nghiên cứu các đề tài tại địa bàn huyện Chí Linh.


d

 

            Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo các đề tài nghiên cứu về các yếu tố nhân khẩu và dịch tễ, các vấn đề sức khỏe vị thành niên trên địa bàn huyện Chí Linh. Nghiên cứu viên Nguyễn Thanh Cường (văn phòng CHILILAB) đã báo cáo đề tài “Một số thay đổi về cơ cấu dân số và điều kiện kinh tế xã hội giai đoạn 2004-2008” với những tín hiệu đáng mừng về điều kiện sống của người dân Chí Linh đang dần tốt lên. Đề tài“Biến động sinh, chết và di dân tại CHILILAB, 2008” của ThS. Lê Thị Vui (ĐHYTCC) cũng mang lại nhiều con số khả quan như: Tuổi thọ bình quân của người dân cao (77 tuổi), Tỷ lệ trẻ đẻ nhẹ cân đang có xu hướng giảm dần... Đánh giá về 2 nghiên cứu trên, PGS.TS Lê Cự Linh (Trưởng phòng ĐTSĐH, Trường ĐHYTCC) cho rằng chất lượng số liệu của 2 nghiên cứu rất đáng trân trọng. Tất cả các con số trong 2 đề tài nghiên cứu này cho thấy đời sống của người dân Chí Linh đang đi lên, không chỉ đời sống vật chất mà cả đời sống tinh thần. Theo đó, các bạn trẻ ở Chí Linh được tiếp cận nhiều với thông tin mới và hay.

            Cũng tại Hội thảo các đại biểu còn được nghe nghiên cứu viên trình bày các đề tài như: “Một số vấn đề sức khỏe vị thành niên/thanh niên qua 2 vòng điều tra cơ bản (năm 2006 và năm 2009)” của CN. Nguyễn Thanh Nga (Trường ĐHYTCC), “Đánh giá thực trạng nguy cơ lây nhiễm và môi trường nguy cơ lây nhiễm HIV trên đối tượng tiêm chích ma túy tại CHILILAB” “Đề xuất can thiệp tăng cường tiếp cận dịch vụ tư vấn xét nghiệm tự nguyện HIV”của TS. Hồ Thị Hiền (Trường ĐHYTCC), “Can thiệp về sức khỏe vị thành niên và thanh niên tại CHILILAB” của TS. Nguyễn Thanh Hương (Trường ĐHYTCC) v.v. Tiến sĩ Trần Hữu Bích – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC đã đánh giá rất cao tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học và tính ứng dụng của các nghiên cứu. Tiến sĩ Bích cho biết, những nỗ lực của các nghiên cứu viên rất đáng khích lệ, những số liệu này dần dần sẽ đi vào thực tế góp phần cải thiện sức khỏe  người dân Chí Linh.

d

            Phát biểu tại Hội thảo,  đại diện của Hội phụ nữ huyện Chí Linh mong muốn được Trường ĐHYTCC và các đơn vị đầu tư, hỗ trợ, can thiệp nhằm giảm tỷ lệ mắc nhiễm HIV trên địa bàn đồng thời có nhiều cuộc tư vấn và truyền thông tại cộng đồng đặc biệt là tại  trường học trên đại bàn huyện v.v.

            Phát biểu kết luận tại Hội thảo GS.TS Lê Vũ Anh – Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC đã đánh giá cao kết quả Hội thảo đã đạt được cũng như sự tham gia nhiệt tình của các đại biểu. GS nhấn mạnh vào vấn đề can thiệp của các đề tài nghiên cứu báo cáo tại Hội thảo lần này. GS mong muốn các can thiệp sẽ thành công, mang lại hiệu quả cho người dân Chí Linh, góp phần vào công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
(Biên Thùy)
Share