TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Tăng cường đào tạo, phát triển nhân lực

Sáng 24/2, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bộ Y tế đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955  - 27/2/2010) và tổng kết 2 năm chỉ đạo điểm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ðồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Tham dự lễ kỷ niệm còn có gần 400 đại biểu đại diện cho các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các tổ chức quốc tế và đông đảo cán bộ y tế tiêu biểu trong cả nước. 

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh: “Nhìn lại lịch sử 65 năm xây dựng và phát triển ngành Y tế Cách mạng Việt Nam và 55 năm thực hiện lời dạy của Hồ Chủ tịch - "Thầy thuốc phải như người mẹ hiền", toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành y tế có thể tự hào tự hào với những thành quả đã đạt được trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân”. Hiện nay cả nước có khoảng 13.500 cơ sở y tế công lập, bao gồm 166.500 giường bệnh của 961 bệnh viện, 11.576 trạm y tế; ngoài ra, còn có hơn 100 bệnh viện tư nhân với hơn 6.000 giường bệnh, 35.000 phòng khám và hàng chục vạn nhà thuốc tư nhân. Gần 100% số xã, phường, thị trấn trong cả nước có cán bộ y tế làm việc, khoảng 65% số xã có bác sĩ, hơn 90% số thôn bản có nhân viên y tế hoạt động; khoảng 65% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.Trong những năm qua, các chỉ tiêu sức khỏe của nhân dân được nâng lên rõ rệt và tốt hơn nhiều so với các nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Chúng ta đã thanh toán được bệnh bại liệt, khống chế được bệnh uốn ván sơ sinh, sởi, ho gà, bạch hầu; tỷ suất chết mẹ, chết trẻ em giảm rõ rệt; tuổi thọ trung bình của Việt Nam đã đạt 72,8 tuổi. Đặc biệt năm 2009, lần đầu tiên ngành y tế hoàn thành vượt kế hoạch đối với 4/4 chỉ tiêu được Quốc hội giao, đáng chú ý là đạt được mức giảm sinh 0,2%o và hạ tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống mức 18,9%. Ngành y tế cũng đã hoàn thành 15/15 chỉ tiêu được Chính phủ giao, trong đó có 6 chỉ tiêu được hoàn thành vượt kế hoạch. Công tác phòng chống dịch bệnh đã được tiến hành chủ động. Nhiều bệnh dịch nguy hiểm đã được khống chế và đẩy lùi, như dịch tả, dịch hạch, sốt rét... Đặc biệt, chúng ta đã khống chế thành công dịch SARS, dịch cúm A/H5N1, dịch cúm A/H1N1 - những loại dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe con người.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao bằng khen cho các Anh hùng LĐ và TTND trong lễ kỷ niệm 55 năm ngày TTVN

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những thầy thuốc, cán bộ viên chức cần mẫn, sáng tạo, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trên mọi cương vị, vị trí công tác, xứng đáng là "Người thầy thuốc của nhân dân". Thủ tướng cũng khẳng định, quan điểm của Đảng, Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực y tế là đầu tư cho phát triển và Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo. Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách tăng cường đầu tư cho y tế, đặc biệt là cho y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh ở những vùng khó khăn. Ngành Y tế đã sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng 621 bệnh viện đa khoa tuyến huyện và bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện; cùng nhiều bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung ương... để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Thủ tướng chỉ đạo, năm 2010 là năm cuối cùng ngành Y tế thực hiện Chiến lược Chăm sóc sức khoẻ nhân dân, ngành Y tế cần tập trung đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các đơn vị, nâng cao hiệu quả quản lý; nâng cao tính công bằng trong chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là chăm sóc sức khoẻ người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách khác. Bên cạnh đó cần khống chế tốt dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, triển khai các giải pháp phòng chống dịch chủ động, tăng cường hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ngành, chính quyền địa phương để kiểm soát được các dịch bệnh. Chú trọng phát triển ngành công nghiệp Dược bảo đảm đầy đủ thuốc có chất lượng cho dân, với giá cả hợp lý; đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ; tăng cường thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; tiếp tục triển khai quy hoạch tổng thể phát triển Hệ thống Y tế Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, xây dựng quy hoạch chi tiết đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Cần tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và nhân tài cho y tế, nâng cao đạo đức và phẩm chất của người thầy thuốc.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý, các cán bộ, y bác sĩ trong toàn ngành y tế phải không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, qua việc nâng cao tinh thần thái độ, y đức và trình độ chuyên môn để phục vụ người bệnh được tốt hơn và tin tưởng rằng, ngành y tế tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp để nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành quả lớn lao hơn nữa, góp phần nâng cao sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” cho 73 thầy thuốc và 1.233 “Thầy thuốc ưu tú”. Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua cho 11 đơn vị; Bộ trưởng Bộ Y tế tặng cờ thi đua cho 98 đơn vị trong ngành; 26 tập thể và 31 cá nhân đạt thành tích cao trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Share