TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo tăng cường thực thi chính sách không khói thuốc tại Việt Nam

Sáng ngày 27/5, tại Hà Nội, Hội Y tế Công cộng (YTCC) Việt Nam đã  tổ chức Hội thảo “Tăng cường thực thi chính sách không khói thuốc tại Việt Nam” nhằm chia sẻ các kết quả đánh giá về thực trạng hút thuốc lá và thái độ của người dân đối với quy định không hút thuốc ở nơi công cộng. Đồng thời, Hội thảo cũng thảo luận nhằm tìm ra giải pháp góp phần tăng cường hiệu quả thực thi chính sách không khói thuốc.

 

Theo Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 21/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2010, hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng sẽ bị xử phạt với hình thức từ nhắc nhở, cảnh cáo đến phạt tiền 50.000 - 100.000 đồng cho mỗi lần vi phạm. Trong tháng 10/2009, Hội YTCC Việt Nam đã tiến hành đánh giá sự ủng hộ, cam kết của chính quyền địa phương và người lao động tại các công sở của 6 tỉnh thực hiện dự án: “Tăng cường thực thi chính sách không khói thuốc ở nơi công cộng dựa vào mạng lưới của Hội YTCC  Việt Nam” bao gồm Hải Dương, Đồng Tháp, Huế, Thái Bình, Hà Tĩnh và Khánh Hòa với việc thực hiện chính sách không khói thuốc. Kết quả đánh giá cho thấy, tỷ lệ lao động nam giới có sử dụng thuốc lá vẫn còn ở mức cao với 33,3%, trong đó vẫn còn tỉnh có tỷ lệ hút thuốc gần 45%. Tình trạng hút thuốc tại phòng làm việc vẫn còn rất phổ biến.  Có đến 43,4% người lao động vẫn hút thuốc tại nơi làm việc ngay cả khi có biển báo cấm hút thuốc. Biện minh cho việc vi phạm, những người hút thuốc cho rằng họ vi phạm theo thói quen khó bỏ (53%) hay không có chỗ riêng cho người hút thuốc (36%). Đặc biệt, có đến 32,4% vi phạm do không thấy có người xử phạt. Cũng trong tháng 4 vừa qua, Hội YTCC Việt Nam đã đánh giá cộng đồng (tại 5 tỉnh/thành phố Hà Nội, Thái Bình, Đồng Tháp, Hà Tĩnh và Khánh Hòa) việc vi phạm hút thuốc vẫn diễn ra tại hầu hết các địa điểm được quy định. Tỷ lệ người dân thấy vi phạm tại các cơ quan, công sở là 37,4%, thấp hơn khá nhiều so với kết quả đánh giá tại tháng 9 năm 2009 của Hội YTCC Việt Nam (43,4%). Tuy nhiên, tại bến xe, nhà ga mức độ vi phạm vẫn còn cao (92%), việc vi phạm tại cơ sở y tế là 74.7% và trường học là 63.8%. Đáng chú ý, cả 2 đánh giá trên đều ghi nhận sự ủng hộ của người dân đối với quy định cấm hút thuốc nơi công cộng là rất lớn. 96% đối tượng được hỏi ủng hộ sự cần thiết của Quyết định 1315/QĐ-TTg. Trên 90% người lao động ủng hộ quy định cấm hút thuốc ở các khu vực bệnh viện, trường học, giao thông và văn phòng công sở; 93,8% ủng hộ cấm hút thuốc tại trường học. Đối với lãnh đạo địa phương, 100% các cán bộ lãnh đạo sở, ban, ngành tham gia cho biết họ đều ủng hộ hoàn toàn chính sách không khói thuốc tại nơi công cộng. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tận dụng sự ủng hộ của người dân trong việc tăng cường sự tuân thủ đối với quy định không hút thuốc ở nơi công cộng.

Ngoài việc chia sẻ các kết quả đánh giá về thực trạng hút thuốc lá và thái độ của người dân đối với quy định không hút thuốc ở nơi công cộng, Hội thảo cũng công bố một thực trạng đáng chú ý khác về mức độ vi phạm quy định cấm quảng cáo, tài trợ và khuyến mại thuốc lá tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng chú trọng đến việc chia sẻ những kinh nghiệm triển khai quy định cấm hút thuốc một cách có hiệu quả, đồng thời ghi nhận những ý kiến thảo luận của các chuyên gia phòng chống tác hại thuốc lá, các bộ, ban ngành, các cơ quan thực thi cũng như giới truyền thông, tìm ra những biện pháp, cơ chế  để tăng cường thực thi Quyết định 1315 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là cơ sở cho việc xây dựng và thông qua Dự thảo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam, góp phần giảm thiểu tác hại của thuốc lá và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Biên Thùy
Share