TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Mít tinh và cổ động vì Hà Nội không khói thuốc

Sáng ngày 29/5/2010, tại Hà Nội, Trường Đại học Y tế Công cộng (ĐHYTCC) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và tổ chức Health Bridge Canada tổ chức lễ mít tinh và cổ động vì Hà Nội không khói thuốc 2010 với sự góp mặt của hơn 500 sinh viên đến từ 15 trường đại học ở Hà Nội. Với chủ đề "Thuốc lá và Giới", buổi mít tinh và cổ động nhằm hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5/2010 đến 31/5/2010), Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

PGS.TS Bùi Thị Thu Hà - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC phát biểu tại lễ mít tinh


            Thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) năm nay là: “Thuốc lá và Giới, tập trung vào thực trạng tiếp thị thuốc lá nhằm vào phụ nữ và tình trạng hút thuốc thụ động ở phụ nữ” nhằm bảo vệ phụ nữ khỏi hút thuốc thụ động và tiếp thị thuốc lá.

Phát biểu tại lễ mít tinh, đại diện WHO tại Việt Nam, ông Jean - Marc Olivé cho biết, trong số trên 5 triệu người chết mỗi năm do hút thuốc, có khoảng 1,5 triệu người là phụ nữ. Nếu không có các hành động khẩn cấp, việc sử dụng thuốc lá sẽ có thể giết chết hơn 8 triệu người vào năm 2030, trong đó 2,5 triệu là phụ nữ.

Tại Việt Nam, kết quả khảo sát trước can thiệp của dự án truyền thông vận động ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2009 cho thấy việc thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc chưa được nghiêm túc; hơn 50% số người dân được hỏi đều trả lời có thấy việc hút thuốc lá tại các cơ quan, công sở, trường học và trên các phương tiện giao thông công cộng. Chính vì vậy, để hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5), tất cả thanh niên, sinh viên hãy là những người tiên phong kiên quyết nói không với thuốc lá để bảo vệ bản thân và bạn bè khỏi tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động, cùng chung tay xây dựng một môi trường học tập và làm việc lành mạnh, trong sạch không có khói thuốc lá. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ hút thuốc ở nam giới cao nhất là 50%, trong khi ở phụ nữ chỉ là 2%. Nguyên nhân chính là do việc hút thuốc trong nhà của nam giới vẫn chưa bị phản đối mạnh mẽ tại Việt Nam dẫn đến tình trạng phần lớn phụ nữ và trẻ em thường xuyên phải hút thuốc thụ động. Theo các điều tra gần đây cho thấy 2/3 phụ nữ và trẻ em thường bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động ở nơi công cộng và ngay cả tại gia đình. Chính vì vậy, Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2010 tập trung vào việc ngăn ngừa tác động của hoạt động quảng cáo thuốc lá và hút thuốc thụ động đối với phụ nữ. Đồng thời, cũng hướng tới những hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho nam giới để họ thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sức khỏe của phụ nữ, trẻ em và những người đang hàng ngày sống và làm việc cùng họ khỏi bị hút thuốc thụ động. Để góp phần tạo nên môi trường học tập trong sạch, lành mạnh, Trường ĐHYTCC là một trong những trường đại học đầu tiên của Việt Nam thực hiện mô hình “Ngôi trường không khói thuốc” từ tháng 8/2004 với sự hỗ trợ của Hội Y tế công cộng Việt Nam và tổ chức Health Bridge. Với mục tiêu tập trung vào vấn đề phòng bệnh hơn là chữa bệnh thông qua giám sát các trường hợp và khuyến khích các hành động tốt cho sức khoẻ, Trường ĐHYTCC đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá trong nhà trường và cộng đồng.

 

Màn trình diễn dân vũ quốc tế của sinh viên 15 trường Đại học
 

Sau lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) là chương trình thời trang không khói thuốc và màn đồng diễn dân vũ quốc tế với 10 khẩu hiệu cổ động phong trào không khói thuốc của hơn 500 sinh viên đến từ 15 trường đại học khu vực thành phố Hà Nội./.

 

(Biên Thùy)

Share