TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo tư vấn xây dựng chương trình đào tạo Cử nhân Y tế công cộng định hướng Tin học YTCC tại Việt Nam

Chiều ngày 29/12/2010, Vụ Khoa học và đào tạo (Bộ Y tế) phối hợp với Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) tổ chức  “Hội thảo tư vấn xây dựng chương trình đào tạo Cử nhân Y tế công cộng định hướng Tin học Y tế công cộng tại Việt Nam”. Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của các đại biểu đến từ các Vụ, Cục của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Thông tin và Truyền thông, các Trường Đại học Y, Dược trên cả nước. Mục tiêu của Hội thảo nhằm xác định tầm quan trọng của đào tạo Tin học trong chương trình đào tạo Cử nhân Y tế công cộng (CNYTCC). Bên cạnh đó, Hội thảo cũng thống nhất đưa ra một tên gọi chung nhất cho chuyên ngành mới này.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế Trường ĐHYTCC đã tiến hành phân tích tình hình của ngành y tế nước ta hiện nay, nhu cầu nhân lực y tế dự phòng cho các tuyến trong ngành y tế và khả năng làm việc của sinh viên khi được đào tạo theo khung chương trình đã ban hành từ năm 2002, Trường nhận thấy cần phải mở ra một chuyên ngành mới cho CNYTCC. Hiện nhà trường đã có 5 định hướng chuyên ngành CNYTCC đã được Bộ Y tế thông qua và trình Bộ GD&ĐT gồm: Chuyên ngành Dinh dưỡng- An toàn vệ sinh thực phẩm; Dịch tễ; Truyền thông giáo dục sức khỏe; Sức khỏe môi trường – Bệnh nghề nghiệp và Dân số. Trên cơ sở đó, Nhà trường tiếp tục đề xuất thêm định hướng chuyên ngành Tin học Y tế công cộng trong chương trình đào tạo CNYTCC để đáp ứng với nhu cầu thực tế và nhu cầu công việc của xã hội.

GS.TS Trương Việt Dũng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Đào tạo (Bộ Y tế) phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Trương Việt Dũng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Đào tạo (Bộ Y tế) nhấn mạnh: “Nhà trường mở ra định hướng Tin học trong chương trình đào tạo CNYTCC là rất cần thiết và sát với nhu cầu thực tế hiện nay. Chúng tôi ủng hộ và mong Nhà trường sớm triển khai chương trình này”.

Hiện nay, thông tin, khoa học và công nghệ máy tính đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của thế giới và các hoạt động Y tế cộng cộng (YTCC) cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tin học đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu và đào tạo YTCC. Trên thế giới, các chương trình đào tạo đề cập đến khá nhiều khía cạnh khác nhau của công nghệ và YTCC. Ở những nước phát triển thì việc áp dụng tin học vào các hoạt động YTCC đã được triển khai từ khá lâu và được đánh giá có hiệu quả cao. Ở Việt Nam hiện nay, việc ứng dụng tin học trong lĩnh vực YTCC còn khá mới mẻ và mới ở phần sơ khởi.

Tại Hội thảo, hầu hết các ý kiến, các bài trình bày của các đại biểu đều thể hiện việc thiếu hụt nhân lực chuyên về Công nghệ thông tin trong ngành y tế. Việc mở ra định hướng chuyên ngành tin học trong đào tạo CNYTCC của Trường ĐHYTCC là một hướng đi rất đúng và cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực đang thiếu hụt hiện nay.

(Biên Thùy)

Share