TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

LỄ KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG (26/4/2001-26/4/2011) VÀ ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHẤT

Chiều ngày 26/4/2011, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tới dự có Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, các cá nhân và tổ chức quốc tế đã ủng hộ và giúp đỡ Nhà trường trong nhiều năm qua, các lãnh đạo, cán bộ các Cục, Vụ thuộc Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các Viện, các Trường Đại học, Cao đẳng trong và ngoài Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT; các cơ sở thực địa, các cơ quan báo chí truyền thông, các cựu cán bộ, giảng viên, cựu học viên sinh viên, các cán bộ, giảng viên đang công tác và đông đảo HSSV đang theo học tại trường.

 

 

 

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm trao

Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường ĐHYTCC

 

Tại buổi lễ, GS.TS Lễ Vũ Anh, Hiệu trường nhà trường đã trình bày chặng đường 10 năm xây dựng và trưởng thành trường ĐHYTCC. Trong 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT,  Ban Giám hiệu Nhà trường và sự đồng lòng của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên, trường ĐHYTCC đã từng bước vượt qua những thách thức để tự khẳng định mình bằng những nỗ lực lớn. Được thành lập từ năm 2001 với một chuyên ngành còn khá mới mẻ, đặc biệt là ở loại hình đào tạo cử nhân, trường ĐHYTCC thực sự đứng trước rất nhiều việc phải làm ngay với yêu cầu xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao và thời gian gấp rút. Bắt đầu với một số lượng rất khiêm tốn giảng viên cơ hữu, đến nay trường đã có hơn 100 giảng viên, trong đó phần lớn có trình độ từ thạc sỹ tới tiến sỹ được đào tạo tại những trường Đại học hàng đầu trên thế giới. Từ những công trình nghiên cứu khoa học chỉ trong phạm vi nhỏ, trường đã tiến hành những nghiên cứu lớn trên phạm vi toàn quốc; đặc biệt là những nghiên cứu được coi là có quy mô lớn nhất thế giới tại thời điểm đó như nghiên cứu điều tra tình hình chấn thương tại Việt Nam năm 2001. Kết quả này đã đưa nhà trường trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực y tế công cộng tại Việt Nam.

 

 

Các quan khách đến tham dự buổi Lễ

 

Ngay sau phần báo cáo rất chi tiết của GS.TS Lê Vũ Anh là phần quan trọng nhất của buổi lễ, đó là lễ trao phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế cho trường và các cá nhân. TS. Trần Đức Long – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế đã lên trang trọng công bố các Quyết Định khen thưởng, Với những thành tích đạt được trong 10 năm qua, trường ĐHYTCC vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, GS.TS Lê Vũ Anh Hiệu trưởng Nhà trường được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. Cũng trong dịp này, 7 cán bộ của trường cũng vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng trao tặng, 4 đơn vị và 15 cán bộ của trường được nhận bằng khen của Bộ Y tế.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của nhà trường trong công tác đào tạo nguồn nhân lực YTCC cho ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng, kiến thức tuyên truyền về phòng chống dịch, bệnh trong cộng đồng. Bộ trưởng cũng yêu cầu nhà trường cần đẩy mạnh việc đa dạng hình thức đào tạo, tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực YTCC.

 

 

Với xu thế phát triển của xã hội, chuyên ngành YTCC của Trường ĐHYTCC ngày càng được xã hội quan tâm, chú ý. Với phương pháp giáo dục và đào tạo theo tôn chỉ lấy người học là trung tâm, áp dụng các phương pháp  giảng dạy, học tập tích cực, đào tạo YTCC gắn liền với thực địa v.v. Từ những quy mô đào tạo khiêm tốn với duy nhất loại hình đào tạo cao học, hiện tại Trường đã mở thêm nhiều loại hình đào tạo từ đại học đến sau đại học như đào tạo Cử nhân Y tế công cộng, Thạc sĩ Y tế công cộng, Tiến sĩ Y tế công cộng và chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý bệnh viện; các khóa học ngắn hạn và đào tạo từ xa phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Việt Nam. Hiện tổng số sinh viên, học viên của trường lên khoảng 2000 sinh viên, học viên (bao gồm tất cả các hệ đào tạo)..

Đến nay, Trường đã đào tạo ra trường 5 khóa Cử nhân YTCC với hơn 500  sinh viên. Trong đó, hơn 90% Cử nhân YTCC có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp và hiện có 70% làm trong hệ thống y tế dự phòng, Y tế công cộng. Bên cạnh đó, 11 khóa Cao học YTCC và 1 khóa Cao học Quản lý Bệnh viện cũng đã ra trường với tổng số 460 học viên được cấp bằng Thạc sĩ, gần 1400 tốt nghiệp chuyên khoa cấp I và trở về địa phương, phát huy hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, do hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển toàn bộ hệ thống YTCC, trường đã có nhiều đóng góp, giữ vai trò nền tảng trong việc thành lập và vận hành hệ thống Hội YTCC Việt Nam. Với nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, giảng viên Nhà trường và những thành quả vượt bậc sau 10 năm phát triển và trưởng thành, trường ĐHYTCC trở thành một địa chỉ đào tạo đáng tin cậy về YTCC tại Việt Nam và trong khu vực.

 

(Biên Thùy)

Share