TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Lịch sử hình thành và phát triển

Năm 1976, Trường Cán bộ Quản lý Y tế (tiền thân của Trường Đại học Y tế công cộng) được thành lập với nhiệm vụ quan trọng là đào tạo cán bộ quản lý ngành y tế ở các cấp độ khác nhau trong khu vực y tế nhà nước ở Việt Nam.

Năm 1990, Khoa Y tế công cộng đầu tiên được thành lập với sự tham gia của 3 đơn vị: Trường Cán bộ quản lý Y tế, Bộ môn Vệ sinh dịch tễ Trường Đại học Y Hà Nội và Trung tâm Nhân lực y tế (tiền thân của Viện Chiến lược và chính sách y tế sau này). Trụ sở Khoa đóng tại Trường cán bộ quản lý y tế. Cũng trong năm 1990, trường đã gia nhập Hiệp hội các trường đại học Y tế công cộng Châu Á Thái Bình Dương (APACPH) với đủ tiêu chuẩn của một trường đại học y tế công cộng.

Đặc biệt từ năm 1995, trước nhu cầu thực tiễn đòi hỏi cấp bách của việc phải xây dựng một cơ sở đào tạo y tế công cộng thực sự có hiệu quả, Bộ Y tế đã quyết định tập trung tăng cường phát triển năng lực của nhà trường, đặc biệt là phát triển nhân lực. Bộ đã bổ sung nhân lực cho đội ngũ lãnh đạo của Nhà trường. Từ đó, những cán bộ trẻ đã được tuyển chọn, gửi đi đào tạo cơ bản theo những chương trình tài trợ của Quỹ Rockefeller (RF), Ban Y tế New York (China Medical Board of New York CMB).

Năm 1995, Tại Trường Cán bộ quản lý y tế, một khung chương trình đào tạo cao học y tế công cộng đã được soạn thảo, với sự giúp đỡ của CMB, Hiệp hội các Trường đại học YTCC châu Á Thái Bình Dương (APACPH) đặc biệt là sự tham gia trực tiếp của 5 Giáo sư hiệu trưởng 5 trường đại học y tế công cộng của Mỹ, Úc, Singapore, và Thái Lan.

Năm 1996, Trường với sự hỗ trợ của RF và Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã xây dựng chương trình và đào tạo cao học y tế công cộng (còn gọi: thạc sĩ y tế công cộng).

Bắt đầu từ năm 1997, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ủng hộ cho phép Trường thí điểm đào tạo cao học y tế công cộng đầu tiên của Nhà trường và cũng là đầu tiên của Việt Nam, với khoá I là 24 học viên (năm 1997), một quy mô được coi là khá lớn so với một chương trình ở lúc bắt đầu. Với sự nỗ lực phấn đấu và phát triển không ngừng, nhà trường đã tiếp tục xây dựng chương trình đào tạo tiến sĩ YTCC và Thạc sĩ Quản lý Bệnh viện. Năm 2005 đã bắt đầu tạo tiến sĩYTCC và năm 2008 khóa Thạc sĩ Quản lý Bệnh viện đầu tiên đã được tuyển sinh.

Từ năm 1996 đến nay với sự giúp đỡ của CMB, RF, CDC Atlanta và trường đại họcTulane, nhà trường đã phát triển nhiều mặt từ nâng cấp kiến thức, đào tạo cán bộ có chất lượng có học vị tại những nơi có nền YTCC phát triển cao.

Ngày 26 tháng 4 năm 2001 Thủ tướng chính phủ đã ra quyết định số 65/2001/QĐ-TTg thành lập trường Đại học Y tế công cộng. Và đến tháng 10 năm 2016, trường đã chính thức đổi tên tiếng Anh thành Hanoi University of Public Health (HUPH). Trong hơn 20 năm qua, Trường ĐHYTCC đã đạt được những bước tiến nhất định trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ tư vấn. Từ khóa Thạc sỹ YTCC đầu tiên năm 1997 chỉ với 24 học viên. Hiện nay, Nhà trường đang triển khai 19 chương trình đào tạo từ đại học đến sau đại học (11 chương trình đào tạo cử nhân, 4 chương trình đào tạo thạc sĩ, 2 chương trình đào tạo Tiến sĩ, 1 chương trình đào tạo chuyên khoa cấp I và 1 chương trình đào tạo chuyên khoa cấp II). Đến nay, Trường đã có 17 khóa Cử nhân Y tế công cộng chính quy với 2018 sinh viên tốt nghiệp, 5 khóa Cử nhân Kỹ thuật xét nghiệm y học với 225 sinh viên đã tốt nghiệp. Cùng với 24 khóa Cao học YTCC, 13 khóa Cao học Quản lý bệnh viện, 1 khóa Cao học Kỹ thuật xét nghiệm y học, 40 khóa Chuyên khoa cấp I Y tế công cộng, 7 khóa Chuyên khoa cấp II Tổ chức quản lý y tế đã tốt nghiệp góp phần bổ sung nhân lực cho hệ thống y tế của Việt Nam; trong đó 70% cử nhân ra trường đang làm việc trong hệ thống y tế dự phòng và 90% sinh viên mới ra trường tìm được việc làm trong vòng 6 tháng kể từ khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, theo sự phân công và chỉ đạo của Bộ Y tế, Trường ĐHYTCC là một trong hai trung tâm quốc gia về giáo dục thường xuyên cho cán bộ quản lý y tế trên toàn quốc. Nhà trường cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc thực hiện các nghiên cứu lớn và trong quá trình vận động chính sách về phòng chống thương tích, kiểm soát thuốc lá, v.v. Đặc biêt, Trường đã duy trì và phát triển quan hệ hợp tác tốt với nhiều đối tác quốc tế như Đại học John Hopkins (Mỹ), viện KIT (Hà Lan), Đại học Leeds (Vương quốc Anh),v.v. Đây được xem như một yếu tố quan trọng đặc biệt trong việc hỗ trợ tăng cường năng lực của ĐHYTCC trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu.

 


Lịch sử hình thành và hoạt động của Trường

 Đến nay Trường đã có gần 20 cơ sở thực địa và nhiều phòng thí nghiệm thực địa dịch tễ học tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hoà Bình. Trường đã và đang đào tạo thành công các khoá thạc sĩ y tế công cộng với kĩ năng và phương pháp của y tế công cộng gắn liền với thực địa (PHSWOW).

Đặc biệt gần đây, nhà trường còn đứng ra tổ chức những nghiên cứu quy mô lớn, liên kết với hầu hết các cơ sở giảng dạy y tế trong cả nước và huy động những cựu học viên cao học tham gia một cách tích cực.

Tháng 5 - 2008, trường ĐHYTCC đã chính thức là thành viên của hệ thống đào tạo sức khỏe quốc tế của Châu Âu (TropEd). Với cơ sở vật chất khang trang, Nhà trường sẵn sàng phục vụ đón tiếp sinh viên quốc tế từ hệ thống đào tạo TropEd tới học tập và nghiên cứu.

Bên cạnh đó trường đã và đang trao đổi sinh viên với các trường YTCC nổi tiếng trên thế giới như Tulane, Emory, Berkely, Johns Hopkins, và các trường khác.

 Được sự cho phép của Chính phủ, với sự hỗ trợ của Tổ chức từ thiện Đại Tây Dương (Atlantic Philanthropies _ AP), nhà trường xây dựng cơ sở mới tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội với tổng diện tích mặt bằng 5,7 héc ta. Bắt đầu từ ngày 1/11/2016, Trường Đại học Y tế công cộng chuyển trụ sở từ 138 Giảng Võ về cơ sở mới: Số 1A, đường Đức Thắng, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Đây là một bước ngoặt mới, nâng tầm vị thế nhà trường  lên một tầm cao mới hiện đại và qui mô nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và các dịch vụ của Nhà trường.

Kể từ năm 2020, thực hiện luật Giáo dục Đại học sửa đổi, Trường Đại học Y tế công cộng đã chuyển sang cơ chế mới với sự ra đời và lãnh đạo của Hội đồng trường. Giá trị cốt lõi của Trường Đại học Y tế công cộng được nhấn mạnh, đó là Trường đại học SMART với 5 tiêu chí:

  • Chuẩn mực
  • Chia sẻ
  • Minh bạch
  • Tin cậy
  • Công nghệ

Đây sẽ là kim chỉ nam cho các hoạt động của Nhà trường trong thời gian tới, góp phần khẳng định Trường Đại học Y tế công cộng không ngừng đổi mới, không ngừng vươn lên.