TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

TRI ÂN CÁC ANH HÙNG LIỆT SỸ VÀ HÀNH TRÌNH “VỀ VỚI TRƯỜNG SƠN”

 

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh Liệt sĩ và 40 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ và Thị xã Quảng Trị (1972 – 2012), Đảng uỷ, Ban Giám hiệu chỉ đạo Đoàn Thanh niên xây dựng chương trình tình nguyện hè hướng về Trường Sơn, “Hành trình về với Trường Sơn”, với mục đích tri ân các anh hùng liệt sĩ và các gia đình có công với cách mạng đồng thời góp phần giáo dục cho sinh viên về truyền thống lịch sử anh hùng của dân tộc bằng những trải nghiệm thực tế và tiếp xúc với những nhân chứng lịch sử tại mảnh đất anh hùng.

Đoàn công tác, do thầy Phan Văn Tiến – Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn, gồm các thầy cô giáo, đại diện Ban thường vụ Đoàn trường và 20 sinh viên là đại diện xuất sắc nhất trong phong trào Đoàn năm học 2011 – 2012. Trong thời gian hoạt động tại Quảng Trị, Đoàn đã thực hiện các phần việc: dọn dẹp cảnh quan nghĩa trang liệt sĩ xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; thăm hỏi tặng quà 05 gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện Gio Linh; tổ chức hoạt động sinh hoạt đội nhóm tại khu dân cư (thôn Mai Xá, xã Gio Mai); tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “Ký ức Trường Sơn” kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ; dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang đường 9 Nam Lào, Nghĩa trang Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh); tham gia và tặng quà cho các gia đình chính sách trong Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn.

 

 

Đoàn dọn dẹp cảnh quan 150 mộ phần tại nghĩa trang xã Gio Mai

 

Từ ngày 23 – 25/7/2012, Đoàn tham gia dọn dẹp cảnh quan nghĩa trang liệt sĩ xã Gio Mai với 150 phần mộ của các liệt sĩ của xã nhằm chuẩn bị cho chương trình thắp nến tri ân cho các liệt sĩ vào tối ngày 26/7/2012, hoạt động được tổ chức đồng loạt tại 72 nghĩa trang của tỉnh Quảng Trị. Đoàn đã phối hợp với các đoàn viên của xã Gio Mai quét dọn, đánh bóng, tỉa hoa và đắp lại toàn bộ các phần mộ của các liệt sĩ, sơn sửa lại hàng rào nghĩa trang, lắng nghe những câu chuyện xúc động của người quản trang già, một cựu chiến binh, về những hi sinh của các đồng đội đang yên nghỉ nơi đây.

Ngày 25/7/2012, Đoàn đến thăm và tặng quà cho 05 gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên điạ bàn huyện Gio Linh, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng. Đoàn đã gửi lời tri ân từ Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, cán bộ, giảng viên và sinh viên cuả nhà trường tới các gia đình chính sách. Các hộ gia đình được nhận quà đã thông qua Đoàn gửi lời cảm ơn chân thành tới nhà trường.

 

Thăm hỏi, tặng quà cho 05 gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, thương – bệnh binh, gia đình có công với Cách mạng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Gio Linh

Trong thời gian hoạt động tại xã Gio Mai, Đoàn đã phối hợp với Đoàn xã Gio Mai tổ chức cách hoạt động sinh hoạt đội nhóm tại cụm dân cư và chương trình văn nghệ “Ký ức Trường Sơn”, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với chính quyền và người dân nơi đây. Đoàn đã phối hợp với Đoàn xã tổ chức các buổi sinh hoạt giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sinh hoạt đoàn tại đoàn cơ sở. Kết thúc mỗi hoạt động, các thành viên trong Đoàn đều cùng nhau rút kinh nghiệm để thực hiện các hoạt động tiếp theo được hiệu quả hơn. Chương trình văn nghệ “Ký ức Trường Sơn” là hoạt động cuối cùng của Đoàn tại xã Gio Mai, đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và người dân trong xã. Những tiết mục mang âm hưởng hào hùng một thời của dân tộc được xen lẫn với tinh thần trẻ trung, sôi nổi của thanh niên thế hệ mới đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của hơn 100 khán giả ngồi chật kín trong hội trường Uỷ ban, chương trình đã để lại dấu ấn của tuổi trẻ Đại học Y tế công cộng năng động  với người dân địa phương. Trong chương trình, đồng  chí Phùng Văn Thuỳ - Bí thư Đoàn trường đã trao 05 suất học bổng mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó có thành tích xuất sắc trong học tập của xã Gio Mai.

 

Trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã Gio Mai

 

Ngày 26/7/2012, Đoàn tới dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị và tham gia chương trình thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Trường Sơn. Đoàn đã cùng với hơn 1000 đoàn viên của tỉnh Quảng Trị và một số trường Đại học của Hà Nội dọn dẹp vệ sinh các khu mộ của nghĩa trang Trường Sơn. Thắp nến tri ân trên phần mộ của hơn 10.000 liệt sĩ được quy tụ tại đây. Trong chương trình Tri ân do Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức, thầy Phan Văn Tiến đã đại diện cho Nhà trường trao tặng 05 phần quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng. Đoàn đã tham gia chương trình “Khúc ru Trường Sơn”, chương trình được tổ chức tại các khu mộ của nghĩa trang Trường Sơn, với tâm niệm tuổi trẻ thế hệ mới cùng hát vang các bài ca cách mạng để tri ân vong linh các anh hnùg liệt sĩ, các thành viên trong Đoàn đã cùng ngồi xen kẽ giữa các phần mộ và hát vang các bài hát về anh bộ đội giải phóng, vê quê hương đất nước. Hoạt động có ý nghĩa này đã để lại ấn tượng sâu đậm trong mỗi thành viên của Đoàn, khi chương trình kết thúc, cả Đoàn vẫn đứng quây quần hát vang những bài hát của sinh viên thay cho lời cảm ơn và lời chào tạm biệt các anh.

 

 

Thầy Phan Văn Tiến – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng trị tại Lễ thắp nến tri ân - Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn

Trong chương trình hoạt động, Đoàn trường còn tổ chức cho các bạn sinh viên thăm quan khu di tích cầu Hiền Lương, thắp hương tại nghĩa trang Đường 9 Nam Lào, dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh). Các hoạt động này đã giúp các bạn sinh viên một lần nữa hiểu rõ hơn về sự khốc liệt của cuộc chiến tranh mà đất nước ta đã trải qua. Với nhiều thành viên trong đoàn, đây là lần đầu tiên được chứng kiến tận mắt các di vật lịch sử, được lắng nghe các cuộc chiến về cột cờ, về màu sơn, về âm thanh hai bên bờ sông Bến Hải, về vĩ tuyến 17… Hay là lần đầu tiên được thắp hương tại một nghĩa trang có nhiều phần mộ đến thế. Đã có những bạn không kìm được nước mắt khi đến dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị khi nghe những câu chuyện cảm động đến tận tâm can về cuộc chiến đấu ngoan cường của các liệt sĩ  trước lúc hi sinh, những dòng nhật ký viết cho mẹ còn dang dở... Thắp nén hương trầm tưởng nhớ các anh mà trong lòng mỗi người đều trào lên suy nghĩ muốn mang sức trẻ của mình cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước để xứng đáng với xương máu của các anh hùng trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

 

Đại diện Đảng ủy – Ban giám hiệu, cán bộ Nhà trường cùng Đoàn TN dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị

Kết thúc chương trình hoạt động, mỗi thành viên trong Đoàn tự cảm nhận rõ những thành công của chuyến đi cũng như sự trưởng thành trong chính bản thân mình: ý thực tự hào dân tộc đã được khắc sâu hơn, tinh thần cống hiến hết khả năng của mình cho đất nước trong tương lai được hiển hiện rõ hơn. Khi trở lại giảng đường, mỗi thành viên trong Đoàn sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho phong trào Đoàn của trường trong thời gian tới trên mặt trận giáo dục chính trị tư tưởng.

Nhiều thành viên trong đoàn đã quyết tâm sẽ tham gia nhiều hơn nữa các chương trình tình nguyện, từ thiện để được tiếp xúc và thấu hiểu nhiều hơn cuộc sống của những vùng khó khăn của đất nước. Kết thúc một chuyến đi để khởi đầu cho những hoài bão tuổi trẻ được thắp sáng.

Đoàn Thanh niên tình nguyện hè 2012

 

Share