TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội nghị Khoa học Toàn quốc Hội Y tế công cộng Việt Nam lần thứ VI: Chia sẻ thông tin và nguồn lực về các vấn đề YTCC

Ngày 10/9, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hoà), Hội Y tế công cộng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Khoa học toàn quốc lần thứ 6. Với khẩu hiệu năm nay là “Chia sẻ thông tin và nguồn lực, vì một nền Y tế công cộng Việt Nam tốt đẹp hơn”, Hội nghị đã có gần 60 báo cáo khoa học của các đại biểu trên toàn quốc về các lĩnh vực Y tế công cộng (YTCC)

GS. TS Lê Vũ Anh , Phó Chủ tịch thường trực Hội YTCC Việt Nam phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đầu ngành YTCC đưa ra thảo luận 3 báo cáo tổng quan về những vấn đề YTCC được các nhà khoa học và cộng đồng quan tâm hiện nay đó là biến đổi khí hậu, sức khoẻ người cao tuổi và ứng dụng công nghệ thông tin trong YTCC. Được đánh giá là một trong những vấn đề nóng hiện nay, báo cáo tổng quan: “Biến đổi khí hậu và những bằng chứng cũng như tác động của nó lên sức khoẻ cộng đồng ở Việt Nam” của Giáo sư, Tiến sĩ Lê Vũ Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội YTCC Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Đại học YTCC đã được các đại biểu đặc biệt quan tâm và thảo luận sôi nổi.

            Ngoài các báo cáo tổng quan, các báo cáo khoa học chuyên sâu được trình bày tại Hội nghị theo 4 chủ đề xoay quanh lĩnh vực YTCC để các đại biểu thảo luận và chia sẻ thông tin: Chính sách và các vấn đề liên quan; sức khoẻ môi trường và dinh dưỡng; người cao tuổi và các vấn đề liên quan; HIV/AIDS và các vấn đề liên quan. Một số báo cáo khoa học nỗi bật có thể kể đến như: “Báo cáo nghiên cứu tổng quan thực thi chính sách và các công trình nghiên cứu khoa học về người cao tuổi Việt Nam” của bác sĩ Đặng Huy Hoàng (Hội YTCC Việt Nam); “Điều tra tình hình thực hiện các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá ở Việt Nam” của nhóm tác giả Đỗ Phúc Huyền (Đại học Y tế công cộng) hay báo cáo “Thành công ban đầu của chương trình can thiệp nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành của người dân tại điểm nóng nhiễm Dioxin qua thực phẩm” của  tác  giả  Nguyễn  Kim Ngân (Hội YTCC Việt Nam)...Cũng tại hội nghị, gần 30 báo cáo khoa học cũng được trưng bày thông qua các poster để các đại biểu tiếp cận và tham khảo.

Đại biểu tham quan bàn trưng bày các sản phẩm truyền thông của Hội YTCC Việt Nam

Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực YTCC trên phạm vi toàn quốc, hiện nay Hội YTCC Việt Nam có mạng lưới tỉnh hội ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Được thành lập tháng 12/2002, Hội YTCC Việt Nam đang dần khẳng định vai trò trong mọi hoạt động YTCC, điển hình là hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, phòng chống tai nạn thương tích, giảm nguy cơ phơi nhiễm với dioxin qua thực phẩm, sáng kiến YTCC về chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi v.v.

Hội nghị Khoa học Toàn quốc Hội YTCC Việt Nam được tổ chức hàng năm là diễn đàn YTCC sôi nổi cho các hội viên, chuyên gia, nhà nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân quan tâm đến lĩnh vực YTCC trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật thông tin v.v. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng là nơi những kết quả nghiên cứu được chia sẻ là cơ sở khoa học cho công tác hoạch định chính sách, nâng cao hiệu quả bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền YTCC Việt Nam. 

 

                                  (Biên Thùy)

Share