TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo tổng kết “Can thiệp nâng cao vai trò của người cha trong sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ ở Việt Nam”

Sáng ngày 30/09/2015, tại Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã diễn ra Hội thảo tổng kết nghiên cứu “Can thiệp nâng cao vai trò của người cha trong sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ ở Việt Nam” do trường ĐHYTCC thực hiện. Đại diện chính quyền địa phương và đại diện các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hải Dương, huyện Cẩm Giàng, huyện Kim Thành cùng với đông đảo các đồng chí công tác tại các ban ngành của tỉnh đã về tham dự buổi hội thảo. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu còn vinh dự được đón tiếp Ngài Đại sứ Canada tại Việt Nam - ông David Devine đến tham gia hội thảo.

Trong 2 năm từ tháng 9/2013 đến tháng 9/2015, trường ĐHYTCC phối hợp với trường Đại học Brock và trường St, Jerome, Canada cùng triển khai nghiên cứu “Can thiệp nâng cao vai trò của người cha trong sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ ở Việt Nam” tại huyện Kim Thành và Cẩm Giàng, Hải Dương. Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục tiêu tăng cường sự hỗ trợ của người cha trong việc nuôi con bằng sữa mẹ, thúc đẩy mối liên kết tình cảm giữa người cha và trẻ trong những ngày đầu của quá trình phát triển, tăng cường quan hệ tình cảm vợ chồng nhằm hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, dinh dưỡng, tình cảm và khả năng nhận thức.

Tại buổi hội thảo, ngài David Devine, Đại sứ Canada tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi xin chúc mừng các cơ sở giáo dục, đào tạo của cả Việt Nam và Canada cũng như các đối tác trên địa bàn tỉnh Hải Dương, đặc biệt là 800 cặp vợ chồng đã tham gia chương trình vì những thành tựu đầy ý nghĩa này. Trên thế giới có khoảng 200 triệu trẻ em không được phát triển đầy đủ để phát huy hết tiềm năng của mình do những khó khăn trong việc phát triển nhận thức. Hay nói rộng hơn, trẻ em nghèo có nguy cơ bị gián đoạn nhiều hơn trong quá trình phát triển trí tuệ. Đây thực sũ là một sự lãng phí về nguồn lực con người.”

PGS.TS Trần Hữu Bích, Phó Hiệu trưởng trường ĐHYTCC, Giám sát chính của dự án Phát triển trí tuệ trẻ nhỏ ở Việt Nam cho biết thông qua dự án này, những người cha đã có cơ hội cùng chia sẻ với nhau những thành công ban đầu và cả những thử thách khi trở thành người cha quan tâm với đứa trẻ của mình. Khi người đàn ông tận tâm cho gia đình, cho những đứa trẻ bé bỏng, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn vô cùng tới sự phát triển của các bé.

12096073_10153669593992002_3736431906703306934_n.jpg

Ảnh: Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo

Với một mục tiêu xa hơn, chinh phục thách thức làm thế nào để tìm ra những con đường, những cách thức nuôi dưỡng đứa trẻ phát triển mạnh khỏe trong 1000 ngày đầu đời và áp dụng, duy trì phương pháp đó lâu dài trong hoàn cảnh thực tế còn nhiều thiếu thốn, nhóm nghiên cứu của trường ĐHYTCC đã cùng hợp tác với các giáo sư của Canada tìm ra giải pháp cho những thử thách đó. Và chặng đường 2 năm cùng đồng hành đã đem lại những kết quả đáng tự hào. Báo cáo kết quả nghiên cứu cho thấy can thiệp đã góp phần nâng cao và cải thiện mối quan hệ tình cảm giữa cha - con, các ông bố gần gũi với con nhiều hơn, đặc biệt là trong những năm tháng đầu đời; những đứa trẻ có bố cùng chăm sóc thể hiện sự vượt trội trong khả năng vận động, tư duy ngôn ngữ và giao tiếp xã hội… Với những thành tựu đó, nghiên cứu được kỳ vọng sẽ đặt nền tảng cho việc thu hút sự tham gia nhiều hơn nữa từ các đối tác trong lĩnh vực tư nhân, giới học thuật, xã hội và đặc biệt là các bậc cha mẹ trong việc nâng cao sức khỏe thể chất, dinh dưỡng, tinh thần và nhận thức của trẻ em Việt Nam.

(TH)

Share