TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

 HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Tọa đàm định hướng nghề nghiệp cử nhân y tế công cộng khóa 5

Trước những nhu cầu ngày càng tăng của xã hội nói chung và lĩnh vực Y tế công cộng (YTCC) nói riêng, hàng năm Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) tổ chức buổi “Toạ đàm định hướng nghề nghiệp” cho các tân cử nhân sắp ra trường. Mục đích buổi Toạ đàm nhằm giúp cho sinh viên hiểu rõ các cơ quan tuyển dụng, các vị trí làm việc và định hướng  cho con đường nghề nghiệp của mình. Tại buổi Toạ đàm định hướng nghề nghiệp cử nhân khoá 5 diễn ra ngày 7/5/2010 vừa qua, có sự tham dự của Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và toàn thể các bạn sinh viên sắp tốt nghiệp. Khách mời của Tọa đàm là các đại biểu đến từ các cơ quan Chính phủ, Giám đốc các Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Chi cục ATVSTP, Chi cục Dân số của các tỉnh như: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Nam Định, Bắc Ninh, Lào Cai, Yên Bái v.v... và một số tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.

 

         Tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Bùi Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYTCC cho biết: Hiện nay, cơ hội nghề nghiệp của cử nhân YTCC rất rộng mở. Các lĩnh vực, vị trí mà cử nhân YTCC có thể tham gia như: Quản lý (dự án, chương trình, điều phối chương trình hoặc dự án; giám sát và đánh giá); lập kế hoạch hoặc tham gia vào quá trình xây dựng chính sách (cán bộ chương trình hoặc dự án, cán bộ chuyên về sức khỏe nghề nghiệp, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại nhà máy, xí nghiệp hoặc các bộ phận có liên quan khác); quản lý thông tin y tế (số liệu, thông tin, thống kê); nâng cao sức khỏe (chuyên sâu về truyền thông giáo dục sức khỏe); nghiên cứu; đạo đức y tế...Theo số liệu thống kê của Trường về nghề nghiệp của cử nhân YTCC sau 4 khóa cho thấy: 100% cử nhân YTCC có việc làm sau 6 tháng ra trường; 99,61% em làm việc trong lĩnh vực y tế; gần 70% cử nhân làm việc tại các cơ quan nhà nước; 27,12% em làm việc tại các tổ chức phi chính phủ; 73,31% em làm việc trong lĩnh vực YTCC và y tế dự phòng...

           Cũng tại buổi Tọa đàm, các nhà tuyển dụng đều có chung nhận xét: Cử nhân YTCC có thế mạnh về năng lực tổng hợp, phân tích, chuẩn bị thông tin, trình bày, phỏng vấn sâu, xử lý số liệu... Tuy nhiên, sinh viên sau khi ra trường còn yếu về lâm sàng, một số em thiếu tính chủ động trong công việc. Đây là một trong các nguyên nhân khiến các sinh viên khó tiếp cận với công việc thực tế.

Tọa đàm cũng đã dành nhiều thời gian lắng các cựu sinh viên chia sẻ về cơ hội việc làm của cử nhân YTCC, sau khi tốt nghiệp hầu hết cử nhân 4 khóa đều tìm kiếm được vị trí công tác ổn định ở hệ thống y tế quốc gia từ trung ương (các viện nghiên cứu trung ương, bệnh viện trung ương, trường đại học, ủy ban dân số, các bộ ngành) hoặc địa phương (Sở Y tế, Trung tâm YTDP, Trung tâm kiểm dịch, Trung tâm y tế huyện, bệnh viện các tuyến), các tổ chức phi chính phủ, chỉ có một số ít sinh viên chưa tìm kiếm được việc làm. Điều băn khoăn lớn nhất của các sinh viên trước khi tốt nghiệp là làm thế nào để biết được nơi nào cần việc làm, lương bổng và chế độ làm việc, cơ hội thăng tiến và nâng cao trình độ như thế nào... Những vấn đề này đã được các nhà tuyển dụng giải đáp thỏa đáng khi thông báo cho các sinh viên qua các tổ chức hỗ trợ việc làm, cổng giao tiếp điện tử cũng như thông tin đại chúng; tuy nhiên ngoài tiêu chuẩn xét tuyển về trình độ, kỹ năng và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác của đơn vị, các cử nhân YTCC cần phải có niềm say mê và tâm huyết với nghề nghiệp. Thông điệp quan trọng nhất đối với các cử nhân YTCC là phải chứng tỏ được mình ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường; trước áp lực cộng đồng phải tăng cường ngăn chặn các yếu tố nguy cơ cũng như tác động của môi trường không thể đòi hỏi một bác sĩ vừa làm tốt công tác điều trị, vừa làm tốt công tác quản lý sức khỏe cộng đồng; nên hệ thống y tế dự phòng từ trung ương đến địa phương rất cần sự có mặt của sinh viên YTCC. Nhưng để đáp ứng với yêu cầu bức bách đó các em phải chứng tỏ được trình độ và kỹ năng nghề nghiệp kể cả trình độ ngoại ngữ và tin học; nếu không tự khẳng định được mình thì sẽ bị đào thải trong xu thế phát triển hiện nay.

            Tọa đàm định hướng nghề nghiệp thường niên của Trường ĐHYTCC chính là dịp để các nhà tuyển dụng trao đổi, bàn luận nhằm cung cấp thông tin, nhu cầu và qui trình tuyển dụng của các cơ quan Nhà nước, và các Tổ chức phi Chính phủ cho Cử nhân Y tế công cộng. Bên cạnh đó, thành công của buổi Tọa đàm không những mở ra hướng đi cho các sinh viên mà còn giúp các nhà tuyển dụng yên tâm khi có nguồn cán bộ y tế dự phòng chất lượng từ cơ sở đào tạo ngày càng hiệu quả của Trường ĐHYTCC.

 

(Biên Thùy)