TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Sinh viên Y tế công cộng tham gia khóa học mùa đông tại Hàn Quốc

 Là sinh viên đạt danh hiệu Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh Trường Đại học Y tế công cộng năm 2016, với khả năng nói tiếng Anh tốt, sinh viên Lê Vũ Hoàng Minh – Lớp YTCC15-1A3 đã được Trường Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) mời tham dự Khóa học Mùa đông năm 2018.

Dưới đây là chia sẻ của sinh viên Lê Vũ Hoàng Minh về những trải nghiệm vô cùng thú vị khi tham gia khóa học tại Hàn Quốc. Với Minh, trải nghiệm thú vị đầu tiên, đó là khi bạn ấy được gặp một cặp vợ chồng người Hàn Quốc trên máy bay từ Nội Bài, dù không thể giao tiếp được, nhưng vẫn không ngớt chúc mừng sau khi họ coi lá thư mời bằng tiếng Hàn, và nhiệt tình giúp Minh tìm xe buýt đến SNU. Đó là khi bạn ấy bước ra khỏi cửa cảng hàng không và cơn gió của cái tiết trời âm độ đập vào mặt như một xô nước đá của hiện thực gian nan.

Ảnh: Sinh viên Lê Vũ Hoàng Minh tham gia trao đổi ý kiến tại khóa học

Tại Khóa học Mùa đông, chúng tôi được tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử của quyền con người, về luật pháp và các cơ chế quốc tế bảo vệ nhân quyền, về những chủ đề xoay quanh quyền con người đang diễn ra tại Châu Á. Quyền con người là những lựa chọn chúng ta thực hiện hàng ngày với tư cách là một con người, là trách nhiệm tất cả chúng ta đều sẻ chia, để tôn trọng những người khác, để giúp đỡ những người khác, và để bảo vệ những người cần cưu mang. Nếu nói quyền con người là một thứ gì đó tự nhiên, vốn có, thì có lẽ đó là do chúng xuất phát từ mong muốn tự nhiên và vốn có của con người, mong muốn được đối xử với nhau bằng tình yêu thương như những thành viên trong một gia đình, một nơi quá đỗi gần gũi, thân quen mà nhỏ bé, nhưng lại có ý nghĩa như cả thế giới của mỗi cá nhân.  

 

Ảnh: Một số hình ảnh tại khóa học minh tham gia tại Hàn Quốc

Kết thúc khóa học, chúng tôi, những học viên xuất phát từ những đất nước khác nhau, với bối cảnh khác nhau, sinh viên, nghiên cứu viên, luật sư, doanh nhân, dù là ai chăng nữa, đều chia sẻ chung một trách nhiệm. Đó là trách nhiệm của những sứ giả, trách nhiệm truyền đạt lại những kiến thức về Nhân quyền và Luật Quốc tế mà chúng tôi có cơ hội học hỏi ở SNU qua những ngôn từ hàn lâm và học thuật, thành những thông điệp hết sức gần gũi và dễ hiểu đối với mỗi cá nhân trong cộng đồng mà chúng tôi thuộc về. Suy cho cùng, nhân quyền chỉ trở thành nền tảng của một xã hội, khi mỗi cá nhân trong xã hội đó hiểu và trân trọng những giá trị của nhân quyền.

(Phòng CTSV)

 

 

 

Share