TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Hội thảo PHCN tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam

Ngày 03/12/2012, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo về Phục hồi chức năng (PHCN) tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Hội thảo do Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì với sự tham gia của gần 200 đại biểu đại diện cho 63 tỉnh thành trên cả nước, Hội Nạn nhân da cam Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam, các tổ chức trong và ngoài nước. Đặc biệt, đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự và phát biểu chỉ đạo trong hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí  Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Y tế và các tỉnh Thái Bình, Quảng Ngãi, Đồng Nai đã triển khai có hiệu quả dự án. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao các kết quả đã đạt được của Dự án Tổ chức PHCN tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Trường ĐHYTCC) đã thực hiện, triển khai giai đoạn vừa qua. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Y tế cần chủ động lập kế hoạch để triển khai chương trình PHCN dựa vào cộng đồng cho người khuyết tật nói chung và nạn nhân da cam nói riêng trên phạm vi toàn quốc trong thời gian tới.

 

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Dự án PHCN tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học được Bộ Y tế giao cho trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) triển khai tại 3 tỉnh: Thái Bình, Quảng Ngãi và Đồng Nai trong giai đoạn từ 2008 đến 2013. Sau 4 năm thực hiện, dự án đã giúp 3 tỉnh xây dựng được mô hình phục hồi chức năng tại nhà cho nạn nhân chất độc hóa học thông qua sự hướng dẫn của 650 cộng tác viên là người nhà của nạn nhân và cán bộ y tế địa phương. Đến nay, có gần 7.600 trường hợp được phẫu thuật hoặc được phục hồi chức năng tại nhà và nhiều trường hợp khác được cấp phát dụng trợ giúp.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học y học, các nhà quản lý y tế cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá kết quả bước đầu của dự án; rút ra bài học kinh nghiệm, làm cơ sở để đề xuất mở rộng Dự án trong thời gian tiếp theo. Bộ trưởng cũng đánh giá cao nỗ lực của Trường ĐHYTCC trong việc thực hiện triển khai các hoạt động PHCN tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, Hội nạn nhân chất độc da cam tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân chất độc hóa học/dioxin hiệu quả và thiết thực hơn.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc hội thảo

Trong báo cáo về kết quả thực hiện dự án “Tổ chức PHCN tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”,  PGS.TS. Trần Trọng Hải, Phó Giám đốc Dự án Tổ chức PHCN tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Trường ĐHYTCC) cho biết, Dự án này được triển khai tại ba tỉnh Thái Bình, Quảng Ngãi và Đồng Nai cho những người tham gia kháng chiến và người thân trong gia đình họ bị nhiễm chất độc hóa học dioxin. Thời gian triển khai dự án từ năm 2008 đến 2013. Đến nay, dự án đã cung cấp dịch vụ và chuyển giao kiến thức PHCN cho 14.886 nạn nhân và người khuyết tật; 7.600 nạn nhân được phục hồi chức năng tại nhà; 343 nạn nhân đã được phẫu thuật hoặc PHCN tại bệnh viện; 820 nạn nhân được cấp phát dụng cụ trợ giúp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể của

Dự án Tổ chức PHCN tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Trường ĐHYTCC)

Cũng tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao bằng khen cho 42 tập thể và cá nhân đã có nhiều thành tích trong việc triển khai tổ chức, thực hiện dự án.

Hội thảo cũng ghi nhận được nhiều ý kiến tham luận từ Hội Nạn nhân da cam Việt Nam, Sở Y tế 3 tỉnh Thái Bình, Quảng Ngãi, Đồng Nai và một số đơn vị khác.

 

Share