TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG

HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH

Can thiệp trẻ tự kỷ ứng dụng đề tài NCKH cấp Quốc gia

Theo kết quả nghiên cứu đề tài khoa học cấp nhà nước được công bố tháng 9 năm 2019 của trường Đại học Y tế công cộng (ĐH YTCC), tỷ lệ mắc rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ 18-20 tháng tại 7 tỉnh/thành ở Việt Nam là 7,6‰. Tỷ lệ này cao hơn so với một sô nghiên cứu công bố tại Việt Nam giai đoạn 2012-2014 (4-5‰), do vậy nhu cầu về dịch vụ chẩn đoán, can thiệp tự kỷ ở Việt Nam đang gia tăng, trong khi chưa có hướng dẫn quốc gia về quy trình sàng lọc, chẩn đoán và can thiệp tự kỷ.

Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu đề tài KHCN cấp Quốc gia về phương pháp can thiệp trẻ tự kỷ tại ĐH YTCC (09/2019)

Trong khuôn khổ của đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, trường Đại học Y tế công cộng đã kết họp với Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa Y dược - Trường Đại học Quốc gia xây dựng, thử nghiệm quy trình chẩn đoán sớm, can thiệp sớm và quản lý trẻ tự kỷ dựa vào cộng đồng tại tỉnh Thái Bình và Hòa Bình trong giai đoạn 2016-2019. Mô hình Quản lý RLKT TE tại cộng đồng được đánh giá phù hợp và khả thi vì được thực hiện trên hệ thống y tế sẵn có; năng lực chẩn đoán sớm và can thiệp sớm về tự kỷ được nâng cao cho hệ thống cán bộ y tế từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó bộ tài liệu về chuyên môn về phát hiện sớm, can thiệp sớm cho các tuyến cũng được xây dựng.

ThS. Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

Quy trình can thiệp sớm rối loạn tự kỷ được ThS. BSCKII. Thành Ngọc Minh - đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương trình bày 

PGS.TS. Phạm Trung Kiên, khoa Y Đại học Quốc gia Hà Nội báo cáo "Quy trình chẩn đoán sớm rối loạn tự kỷ ở trẻ em"

Quy trình sàng lọc, chẩn đoán và can thiệp trẻ tự kỷ hiện đã và đang được áp dụng tại Đon vị Can thiệp sớm và Giáo dục thuộc Phòng khám Đa khoa trường Đại học Y tế công cộng. Đây là một địa chỉ tin cậy góp phần cung cấp dịch vụ can thiệp trẻ tự kỷ tại Việt Nam hiện nay.

Thông tin liên hệ:

Đơn vị Can thiệp sớm và Giáo dục

Nhà B, Phòng khám đa khoa trường Đại học Y tế công cộng

Địa chỉ: Số 1A đường Đức Thắng, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Số điện thoại: 24 6254 2970

Email: canthiepsom@huph.edu.vn

Share